กกต. รณรงค์เลือกตั้งพัทยา ปูดมีซื้อเสียงแล้วหัวละพัน ระดมตร.เร่งหาข้อมูลจับทุจริต

กกต.จัดบิ๊กเดย์เลือกตัังพัทยา หวังตั้งเป้าคนใช้สิทธิ 70% ปูดมีซื้อเสียงแล้วหัวละพัน สั่งระดมตำรวจส่วนกลางในพื้นที่เร่งหาข้อมูลจับทุจริตซื้อเสียง ด้าน"เลขาฯ"ห่วงบัตรเขย่ง-คะแนนเขย่ง กำชับกปน.เข้มงวด เตรียมแผนเผชิญเหตุถ้าผู้สมัครแพ้ไม่เป็น

12 พ.ค.2565 - เมืองพัทยา และสำนักงานกกต.ประจำจังหวักชลบุรี จัดกิจกรรมบิ๊กเดย์ รณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา และนายกเมืองพัทยา เพื่อเชิญชวนให้ชาวเมืองพัทยาที่มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค. โดยมีนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต. นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมรณรงค์

นายสันทัด กล่าวว่า การเลือกตั้งเมืองพัทยาครั้งนี้เป็นครั้งประวัติศาสตร์ เพราะว่างเว้นการเลือกตั้งมากว่า 10 ปี อยากให้ชาวเมืองพัทยาออกมาใช้สิทธิ เลือกคนดี คนที่เข้าใจเมืองพัทยา เพื่อมาปกป้องและรักษาเมืองพัทยาให้น่าอยู่

ขณะเดียวกันในระหว่าง นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ได้ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งมาชิกสภาเมืองพัทยา และนายกเมืองพัทยา โดยนายแสวง ได้เน้นให้กรรมการประจำหน่วยมีความรอบคอบ เนื่องจากไม่ว่ากกต.จะเตรียมงานมาดีขนาดไหน แต่ถ้าหากพลาดในการรจัดการช่วงประมาณ 9 ชม.ในวันเลือกตั้งที่ทำดีมา ถือว่าไม่มีความหมายเลย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของจำนวนบัตรออกเสียง กับจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกัน ที่เรียกว่าบัตรเขย่ง หรือจำนวนบัตรออกเสียง กับจำนวนผู้มาใช้สิทธิตรงกัน แต่ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกัน ที่เรียกว่าคะแนนเขย่ง ซึ่งตรงนี้ทำให้กกต.เสียกระบวนไปมากในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา และมีการร้องเรียนการทำหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยจำนวนมาก จึงอยากให้การอบรมกปน.ได้มีการเน้นย้ำทำความเข้าใจ ถึงการปฏิบัติงานเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด

"การแสดงตนก็อาจทำให้เกิดปัญหาบัตรเขย่งได้ อย่างการเลือกตั้งกทม.มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 44,000 คนที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เพียงอย่างเดียวเนื่องจากมีภูมิลำเนาที่อยู่ในเขตนั้นยังไม่ครบ1ปี หากจะใช้สิทธิ์เลือกตั้งส.ก.ก็ต้องไปลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ในเขตเดิม กกต.กทม.จึงคิดวิธีใช้คลิปกระดาษสีหนีบที่บัตรประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มาแสดงตนขอใช้สิทธิ์ เช่นหากเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เท่านั้น ก็จะหนีบคลิปสีน้ำตาลบนบัตรประชาชน เพื่อให้กปน.ที่ทำหน้าที่จ่ายบัตรเลือกตั้งทราบ หรือถ้าเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกส.ก.เพียงอย่างเดียวก็จะหนีบคลิปสีชมพูบนบัตรประชาชน ดังนั้นถ้าวิธีการอบรมกปน.อย่างเข้มข้น ก็เชื่อว่าปัญหาบัตรเขย่ง คะแนนเขย่งจะลดลง"นายแสวง กล่าว

นายแสวง ยังกล่าวด้วยว่า กกต. และกระทรวงสาธารณสุข กำลังพยายามหาวิธีในการอำนวยความสะดวกให้ผู้ติดเชื้อโควิดสามารถมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนหมู่มากด้วย จึงขอให้กกต.ชลบุรีติดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิดของทั้งศบค.ส่วนกลางและชลบุรี น่าจะมีมาตรการในเรื่องนี้อย่างไร

นายแสวง ยังกล่าวถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการในจ.ชลบุรี ว่ามีนัยแอบแฝงทางการเมืองในการช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครเมืองพัทยา ว่า จริงๆรัฐบาลก็มีงานของเขา เขามาปฏิบัติหน้าที่ตามแผนงานก็เป็นเรื่องปกติ แต่ตราบใดที่ก้าวล่วงเข้ามาผิดกฎหมายเลือกตั้ง กกต.ก็ดูหมด สังคมจะคิดอย่างไรก็คิดได้ แต่ต้องเข้าใจว่าเขาเป็นรัฐบาลก็มีหน้าที่ทำงานในการบริหารประเทศ

ด้านน.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจ.ชลบุรี กล่าวว่า การเลือกตั้งเมืองพัทยาครั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 78,415 คน 146หน่วยเลือกตั้ง มีผู้สมัครนายกเมืองพัทยา 4 คน และผู้สมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยา 4 เขตรวม 73คน บัตรเลือกตั้งพิมพ์เสร็จแล้วและผอ.กกต.ประจำเมืองพัทยารับมอบเก็บไว้ในห้องมั่นคงรวม 8,160 เล่ม โดยบัตรเลือกนายกเมืองพัทยาจะเป็นสีฟ้า ส่วนบัตรเลือกสมาชิกสภาเมืองพัทยาจะเป็นสีส้ม ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกหลังจากเมืองพัทยาห่างหายจากการเลือกตั้งมากว่า 10 ปี จึงตั้งเป้าว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

ด้านร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการถ้าย้อนสถิติในการร้องเรียนการเลือกตั้งในพื้นที่ชลบุรี 4-5 ครั้งที่ผ่านมามีไม่มาก ขณะนี้นอกจากมีข่าวว่ามีการจ่ายเงินหัวละพันแล้วก็มีเรื่องร้องเรียนว่ามีการติดป้ายหาเสียงจำนวนเกินกำหนด ซึ่งยื่นหลักฐานเข้ามาถึง 14 แฟ้ม ซึ่งในเรื่องของการสืบสวนป้องปรามการทุจริต เพื่อให้การทำงานมีความคล้องตัว ตนได้จัดโขนโรงใหญ่เตรียมไว้จำนวนมาก เบื้องต้นมีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วจำนวน 12 ชุดแล้ว และสั่งให้สำนักวินิจฉัย 1 ของกกต.กลางจัดเจ้าหน้าที่สืบสวนลงสมทบพร้อมกับประสานทานผู้การฯ จัดเตรียมเพิ่มอีก 2 ชุด กรณีเมื่อผู้สมัครรู้ผลการนับคะแนนแล้วอาจมีการสร้างความวุ่นวายและขอร้องให้มีการนับคะแนนใหม่

ทั้งนี้นายชนินทร์ กล่าวอีกว่า กกต.ได้ฝากกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำบันทึกเหตุการณ์ เพราะบันทึกเปรียบเสมือนกล่องดำ ที่มีการร้องเรียนของผู้สมัครทั้ง 2 ฝ่าย บันทึกดังกล่าวก็จะเป็นข้อมูลในการพิจารณากรณีการร้องเรียน รวมทั้งเป็นห่วงเรื่องการตั้งหน่วยเลือกตั้งติดกัน ซึ่งอาจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสับสนลงคะแนนผิดหน่วย และกรรมการนับคะแนนผิดพลาด

ขณะที่ พล.ต.ต.ชัชชรินทร์ สว่างวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญประจำ กกต. กล่าวว่า 2 วันก่อนหน้านี้ได้รับโทรศัพท์จากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่จะระบุว่าขณะนี้เริ่มมีการแจกเงินในพื้นที่หัวละ 1,000 บาท ซึ่งบ้านของเขาก็ได้ โดยได้คุยกับผู้การภูธรเมืองพัทยาแล้ว ซึ่งก็จะมีการส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดหาข่าวลงพื้นที่ ขณะเดียวกันกกต.ส่วนกลางก็จะส่งทีมลงมาร่วมตรวจสอบด้วย

พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผู้กำกับการตำรวจภูธรเมืองพัทยา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เราได้จัดประชุมสภ.ในพื้นที่เมืองพัทยาจำนวน 4 สภ โดยได้กำหนดแนวทางในการปฏิบัติการเลือกตั้ง และได้จัดกำลังสายตรวจ สืบสวน สอบสวน 300 กว่านาย ชุดหาข่าว ชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง อีกทั้งชุดออกตรวจจำนวน 200 นาย รวมถึงช่วงการเลือกตั้งได้จัดชุดกองร้อยควบคุมฝูงชนจำนวน 2 กองร้อย และได้ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุแล้ว ทั้งนี้ในช่วงโค้งสุดท้ายไม่มีพื้นที่ไหนน่าเป็นห่วง และจับตาเป็นพิเศษ โดยดูจากสถิติการเลือกตั้งส.ส.ครั้งที่ผ่านมา ส่วนการทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้งในพื้นที่ที่มีผู้อิทธิพล และการเมืองในพื้นที่นั้น ตนไม่เกรงใจใคร และยังไม่เจอปัญหาเรื่องนี้แต่อย่างใด เมื่อพบการกระทำความผิด ก็พร้อมดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567