รองผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ชื่นชมรัฐบาลไทยดูแลผู้ใช้แรงงานช่วงโควิดเป็นอย่างดี

23 พ.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางซาร่าห์ เบียนคิ Ambassador Sarah Bianchi รองผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (U.S.Trade Representative : USTR) และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เนื่องในโอกาสเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค และหารือข้อราชการประเด็นการดำเนินนโยบายช่วยเหลือแรงงานในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความคืบหน้าในการแก้ไขกฎหมายแรงงานสัมพันธ์และการพิจารณาให้สัตยาบันอนุสัญญาไอแอลโอฉบับที่ 87 และ 98

โดยมี นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงกระทรวงแรงงาน

นายสุชาติ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานมีความยินดีที่ได้ต้อนรับรองผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกาและคณะ
ในโอกาสหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน อันจะเป็นประโยชน์ต่อหุ้นส่วนทางการค้าในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ ที่สำคัญในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานได้ขานรับนโยบายรัฐบาล ซึ่งท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยและสั่งการให้กระทรวงแรงงานดูแลแรงงานทุกคนเป็นอย่างดีทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ให้ได้รับการดูแลเทียบเท่าแรงงานไทยทุกประการ ด้วยมาตรการต่าง ๆ อาทิ การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว การตรวจ รักษา และกระจายวัคซีนให้กับผู้ประกันตนเพื่อป้องกันโควิด-19 ในสถานที่ทำงาน ดำเนินโครงการ Factory Sandbok ตามหลักการเศรษฐศาสตร์ควบคู่สาธารณสุข เพื่อตรวจ รักษา ควบคุม ดูแล และบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการป้องกันโควิด-19 ในสถานประกอบการ เพื่อให้รักษาการจ้างงานและอุตสาหกรรมสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งส่งผลให้ภาคส่งออกเติบโต

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานยังได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่แรงงานนอกระบบให้สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ ได้รับการคุ้มครอง มีหลักประกันทางสังคม ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านความเห็นผ่านจากคณะรัฐมนตรีแล้ว รวมทั้งการแก้ไขกฎหมายแรงงานสัมพันธ์และการพิจารณาให้สัตยาบันอนุสัญญาไอแอลโอฉบับที่ 87 และ 98
เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านแรงงานสัมพันธ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐาน ILO

นางซาร่าห์ เบียนคิ Ambassador Sarah Bianchi รองผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา ยังได้กล่าวชื่นชมนโยบายการช่วยเหลือเยียวยาแรงงานของรัฐบาลไทยและกระทรวงแรงงานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ดำเนินการได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นผลดีที่ไทยและสหรัฐฯ ในการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าที่เป็นหุ้นส่วนมาอย่างยาวนานให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทั้งสองประเทศเป็นคู่ค้าที่สำคัญระหว่างกัน การหารือในวันนี้จะส่งผลให้เกิดความร่วมมือในการมีส่วนร่วมในการดำเนินการให้กฎหมาย พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์บรรลุวัตถุประสงค์ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.แรงงาน จัดงานรำลึกรัชกาลที่ 9 'พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย' รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' เปิดงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยภายในงานมีพิธีถวายราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

ศาลสั่ง 'เสี่ยเฮ้ง' แก้ไขคำฟ้องเพิ่มเติม คดีฟ้องอธิบดีดีเอสไอกับพวกกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ

ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้องในคดี หมายเลขดำที่ อท.11/2567 ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส.14 คน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมายื่นฟ้อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ รักษาการณ์อธิบดีดีเอสไอ เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' นำทัพลุยเชียงใหม่เยี่ยมการฝึกอาชีพ Up Skill แรงงานทุกช่วงวัย สนับสนุนผู้ประกอบการ กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือ

2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างสมรรถนะแรงงานด้านเทคโนโลยีรองรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 โดยมี นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' มอบอธิบดีกรมพัฒน์ จัดทีมช่างซ่อมรถและอุปกรณ์ช่วยเหลือพี่น้องประสบอุทกภัยใต้

รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ห่วงใยพี่น้องชาวใต้ประสบภัยน้ำท่วม มอบอธิบดีกรมพัฒน์ ลงพื้นที่จ.นราธิวาส ติดตามการให้ความช่วยเหลือ จัดโครงการร่วมด้วยช่วยกัน ซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย

'พิพัฒน์' จัดเต็ม เปิดงานวันเด็กกระทรวงแรงงาน ปี 67 โชว์หุ่นยนต์ฝึกอาชีพ พร้อมแจกทุน มอบของขวัญสุดพิเศษ ลูกหลานแรงงานแห่ร่วมงานคึกคัก!!

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวเปิดงานและให้โอวาทเนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ พร้อมมอบทุนการศึกษา

‘พิพัฒน์’จัดเต็ม มอบของขวัญปีใหม่ 2567 ให้แรงงาน 11 ชิ้น ชูแคมเปญ เพิ่ม ฟรี ปรับขึ้น สะดวก ช่วยปลดหนี้ 'อุ่นใจผู้ให้ สุขใจผู้รับ' พร้อม Kick Off ตรวจเช็คยานพาหนะที่ใช้เดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรวจเช็คให้ฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานแถลงข่าวของขวัญปีใหม่กระทรวงแรงงาน ปี 2567 โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ บริเวณโถงชั้นล่างอาคารกระทรวงแรงงาน