'นายกฯ' ชมเยาวชนไทยชนะประกวดแข่งขันพัฒนาแอปฯใน APEC App Challenge 2022

โฆษกรัฐบาล เผย “นายกฯ” ชื่นชมเยาวชนไทยชนะประกวด APEC App Challenge 2022 ดึงโมเดล BCG เชื่อมเทคโนโลยีคิดค้นพัฒนาแอปพลิเคชันลดขยะจากเศษอาหาร ขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อมเชิงรุก ชวนคนไทยปรับเปลี่ยนชีวิตวิถีใหม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

28 พ.ค. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจ BCG ตามที่ประเทศไทยได้ประกาศให้ BCG Model เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และเป็นแนวคิดหลักที่ไทยขับเคลื่อนในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2022 ของไทย ชูความเข้มแข็งของภาคการเกษตรและอาหาร การพัฒนาต่อยอดธุรกิจการเกษตรด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม เน้นเกษตรคุณภาพสูงและการแปรรูปด้วยการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตและแปรรูปอาหารจากวัตถุดิบทางการเกษตร ผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยล่าสุด กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดการแข่งขัน APEC App Challenge 2022 ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรี การค้าเอเปค 2022 โดยส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันสร้างเครื่องมือออนไลน์ที่ช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการเปลี่ยนแปลงไปสู่การทำการเกษตรและการทำธุรกิจที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตสีเขียว อย่างยั่งยืนและครอบคลุม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการแข่งขันครั้งนี้มีทีมนักพัฒนาแอปพลิเคชัน 14 ทีม รวม 28 คนจาก 12 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลามอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี ไต้หวัน ไทย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม โดยผู้ชนะเป็นวิศวกรจากประเทศไทย 2 คน ที่คิดค้นพัฒนาแอปช่วยลดขยะอาหาร ได้แก่ นายพลากร คชพันธ์สมโภชน์ และนายพีรวิชญ์ ตั้งวงศ์สิน ที่ได้ออกแบบ Kitchen@Venture มาเพื่อช่วยผู้บริโภคและเจ้าของร้านอาหารให้มีทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น โดยผู้ใช้แอปสามารถถ่ายรูปอาหารในตู้เย็น แล้วอัปโหลดลงในแอป ซึ่งแอปดังกล่าวจะแนะนำทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพตามวัตถุดิบที่มีอยู่ ตอบโจทย์การใช้ความหลากหลายของทรัพยากรที่ไทยมีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เชื่อมโยงกับการนำวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ควบคู่การใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุล ให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน

“ปัจจุบันที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการพัฒนาที่ยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการดึงเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วม มีบทบาทสำคัญในสังคมเพื่อการพัฒนา และสามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่ไทยในฐานะเจ้าภาพการจัดการประชุม APEC 2022 อยากให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ภาคธุรกิจการค้าการลงทุน ภาคเกษตร โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของเยาวชนเพื่อร่วมกันปรับเปลี่ยนชีวิตวิถีใหม่ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี