โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯแก่ 'ชาญวิทย์ ทรงสว่าง'

31 พ.ค.2565 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในชั้นตราที่เคยได้รับพระราชทาน

ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นมหาวชิรมงกุฎ ประถมาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์มงกุฎไทยทวีติยาภรณ์ช้างเผือก ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก และเหรียญจักรพรรดิมาลา ซึ่งนายชาญวิทย์ ทรงสว่าง ได้รับพระราชทาน เนื่องจากประธานศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง ออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๐ ด้วยเหตุกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง และต้องพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา ๓๒ (๗) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๔๓ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๐ นั้น

โดยที่คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมได้มีมติทบทวนคำสั่งลงโทษทางวินัยนายชาญวิทย์ ทรงสว่าง โดยให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งลงโทษเป็นให้ลงโทษงดเลื่อนตำแหน่งเป็นเวลา ๓ ปีโดยให้เริ่มนับโทษ ตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งลงโทษให้ออกจากราชการและให้นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง กลับเข้ารับราชการในตำแหน่งข้าราชการตุลาการ

และต่อมาได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายชาญวิทย์ ทรงสว่าง ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแพ่ง ตั้งแต่วันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีลงวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๔ สำนักงานศาลยุติธรรมจึงขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่ นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง ในชั้นตราที่เคยได้รับพระราชทานประกอบด้วยเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นมหาวชิรมงกุฎ ประถมาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์มงกุฎไทยทวีติยาภรณ์ช้างเผือก ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก และเหรียญจักรพรรดิมาลา และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อไปแล้ว

บัดนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในชั้นตราและโอกาสที่ นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง เคยได้รับพระราชทาน

ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารชั้นสัญญาบัตร 3 ราย

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศพระราชทานยศข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารชั้นสัญญาบัตร มีใจความว่า

ราชกิจจาฯ ประกาศกลาโหม การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรืออาจเป็นภัยต่อสาธารณะพ.ศ. ๒๕๖๗