'ไทยสร้างไทย' ทวง 'หมอหนู' เร่งจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิดบุคลากรแพทย์

‘รองโฆษกไทยสร้างไทย’ ไล่บี้ ‘อนุทิน’ ตรวจสอบค่าเสี่ยงภัยโควิด บุคลากรทางการแพทย์ได้รับแค่เดือนเดียว ทั้งที่สำนักงบฯโอนแล้ว 3 เดือน เร่งจ่ายให้ครบก่อนฝีดาษลิงระบาดซ้ำอีก

3 มิ.ย. 2565 – ดร.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า ในนามตัวแทนพรรคไทยสร้างไทยได้ติดตามการจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิดของบุคลากรทางการแพทย์มาตลอด พบว่ามีผู้ร้องเรียนจากบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากส่งข้อความมายัง Facebook เพจ ดร. นิค – สุวดี พันธุ์พานิช โดยส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับค่าตอบแทนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จำนวนหนึ่งไม่ได้รับค่าตอบแทนมาตั้งแต่เมษายน 2564 ซึ่งเป็นระยะเวลาเกิน 1 ปีแล้ว ทั้งไม่ได้ได้รับความชัดเจนเรื่องระยะเวลาการจ่าย สร้างความเดือดร้อนและเสียขวัญกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ซึ่งทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในช่วงของการระบาด

“กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งข่าวผ่านสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สำนักงบประมาณได้โอนเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด ประจำงวด ตุลาคม – ธันวาคม 2564 ให้กระทรวงครบถ้วนแล้ว โดยจะดำเนินการส่งให้จังหวัดต่อไป ปัจจุบันล่วงเข้าเดือนมิถุนายนแล้ว เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยังไม่ได้รับเงินเข้าบัญชี ขณะที่มีเจ้าหน้าที่หลายโรงพยาบาล อาทิ สระแก้ว ตาก กาญจนบุรี ภูเก็ต สงขลา ชลบุรี เป็นต้น ร้องผ่านเพจตนว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลต้นสังกัดว่าจะได้รับการโอนเงินค่าเสี่ยงภัยเพียงเดือนเดียว แต่ไม่ได้แจ้งเหตุผลให้ทราบ ทั้งที่ข่าวแจ้งว่าสำนักงบประมาณได้โอนให้กระทรวงครบแล้วทั้ง 3 เดือน” ดร.สุวดี ระบุ

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การค้างจ่ายค่าเสี่ยงภัยจำนวนมากเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับมีข่าวลือว่าบุคลากรทางการแพทย์จะได้รับเงินเพียงเดือนเดียว จึงฝากคำถามไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ตรวจสอบกระบวนการจ่ายค่าตอบแทนอย่างเป็นธรรมและรวดเร็ว เพราะบุคลากรทางการแพทย์ทำงานในพื้นที่เสี่ยงจริง เสียสละเวลาที่มีให้ครอบครัวและเสียสุขภาพจากการทำงานหนักในชุดป้องกัน ตั้งแต่เวรเปลจนถึงแพทย์ พยาบาล ขณะที่โรคฝีดาษลิงยังอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง เพื่อไม่ให้ข่าวลือดังกล่าวที่ตนได้รับแจ้งมาทำลายขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของด่านหน้า รวมถึงขอให้พิจารณาค่าเสี่ยงภัยให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่ไร้คนเหลียวแล ทั้งที่อยู่ด่านหน้าสุดในการให้การดูแลผู้ป่วยโควิดด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน