'อานนท์' หนุนกัญชาพืชเศรษฐกิจ แนะเกษตรกรอ่านระเบียบให้ชัดก่อนปลูก

'อานนท์ แสนน่าน' พร้อมส่งเสริมเกษตรกรปลูกกัญชาหวังเป็นพืชเศรษฐกิจนำปรุงเป็นยาและอาหาร ระบุ 'นายกลุงตู่' ห่วงใยเกษตกร ย้ำผู้ปลูกต้องขอผ่านแอป 'ปลูกกัญ' เริ่ม 9 มิถุนายนนี้

4 มิ.ย.2565 - ที่โดมปลูกกัญชา ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร บ้านกุสุมาลย์ ต.กุสุมาลย์ อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร นายอานนท์ แสนน่าน ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) นางนิตยา นาโล ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสาน พร้อมคณะตรวจเยี่ยมและส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรปลูกกัญชา ภายใต้ “เครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย” โดยมี นางหทัยทิพย์ จารุสาร ประธานกลุ่มฯ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และเกษตรกรให้การต้อนรับ

ทั้งนี้โดมปลูกกัญชาแห่งนี้ได้ดำเนินการปลูกตาม พ.ร.บ.ปลูกกัญชา พ.ศ.2562 ติดต่อกันมาหลายปีจนสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเอง และสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้เป็นอย่างดี

นายอานนท์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลโดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ไม่ว่าจะเป็น ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง และ ด้านเกษตร ไม่ว่าจะทำอาชีพด้านไหนๆ โดยเฉพาะการปลูกกัญชาพืชเศรษฐกิจไทย เพราะที่ผ่านมาตนก็ได้ประสานงานกับทาง นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีฯ ขอสนับสนุนและส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกกัญชาและหาตลาดมารองรับโดยตลอดและอย่างต่อเนื่อง

"ที่ผ่านมากัญชามีความต้องการของประชาชนผู้ผลิตยาสมุนไพร ร้านอาหาร และ ร้านกาแฟ ที่นำเอากัญชาไปเป็นส่วนผสมจึงทำให้การจำหน่ายใบกัญชามีราคาสูงกิโลกรัมละ 10,000 – 15,000 บาท เพราะเกษตรกรขอปลูกกัญชา มีระเบียบและข้อกฎหมายเยอะและยุ่งยาก และวันที่ 9 มิถุนายน 2565 นี้ ราก ต้น ใบ ดอก ของกัญชา กัญชง จะไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป ทำให้ประชาชนที่จะนำกัญชา กัญชง มาใช้ประโยชน์ในการดูแลตัวเอง ทำเป็นอาหาร ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รวมถึงใช้เพื่อการพาณิชย์ สามารถปลูกกัญชาได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ยังคงต้องจดแจ้งจำนวนและสถานที่ปลูก ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้พัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” จะเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดได้ทั้ง IOS และ Android เริ่มให้ใช้งานได้ 9 มิถุนายนนี้ ซึ่งก่อนถึงวันดังกล่าวประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษาการใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวได้ทางเว็ปไซต์ อย. และเว็ปไซต์ plookganja.fda.moph.go.th"

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ฝากถึงเกษตรกรที่จะปลูกกัญชาต้องอ่านขอระเบียบการจดแจ้งให้ถูกต้องและชัดเจนก่อนดำเนินการปลูก โดยเฉพาะการนำเข้ากัญชาถูกกฎหมาย เพราะการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง ส่วนอื่นๆ ของพืช เช่น ช่อดอก ใบ กิ่ง ก้าน ไม่ต้องขออนุญาตนำเข้าตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด แต่ต้องขออนุญาตนำเข้าตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 และพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 หากเป็นสารสกัดที่นำเข้าจากต่างประเทศ ยังจัดเป็นยาเสพติดให้โทษ ที่ต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ส่วนของการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา กัญชง และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง รวมทั้งกรณีนำเข้าเพื่อใช้เฉพาะตัว ซึ่งหมายถึงการนำติดตัวผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร และการส่งทางพัสดุหรือไปรษณีย์ระหว่างประเทศนั้น ต้องเป็นไปตามกฎหมายของผลิตภัณฑ์นั้น เช่น ในกรณีของผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องสำอางจะห้ามนำเข้า ส่วนกรณีของผลิตภัณฑ์สมุนไพรนั้น อยู่ระหว่างการจัดทำกฎระเบียบเพื่อห้ามนำเข้าและกรณียกเว้น

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่านห่วงใยประชาชนทุก ๆ คน ต้องการให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมีความสุข และ พึ่งพาตนเองได้ ต้องการจะเห็นกลุ่มต่างๆ มีอาชีพมีรายได้ โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องและอยากจะให้มีการต่อยอดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน แล้วเกษตรกรจะ มั่นคง มั่งคั่ง และ ยั่งยืน ตลอดไป" นายอานนท์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย

นายกฯคนใหม่ ว่าไง เครือข่ายกัญชา ลุยล่า 1 หมื่นชื่อ เสนอสภาฯ คืนชีพ พ.ร.บ.กัญชา

นายกฯ คนใหม่ ว่าไง เครือข่ายกัญชา ลุยล่า 10,000 ชื่อประชาชน เสนอสภาฯ คืนชีพ พ.ร.บ.กัญชา ยก บทเฉพาะกาลระบุชัด ห้ามนำเข้ากัญชาต่างประเทศ 5 ปี เปิดโอกาสประชาชนใช้กัญชาถูกกฎหมาย ชี้หากไม่เจอการเมืองสกัด คนไทยได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่แล้ว