'บิ๊กตู่' ลงพื้นที่ภูเก็ต ยันดูแลงบเต็มที่ ขอให้นายกฯท้องถิ่นทำให้สำเร็จในสิ่งที่พูด

“บิ๊กตู่” ถึงภูเก็ต กำชับจนท.ดูแลนักท่องเที่ยว อย่าให้เกิดปัญหา ชี้ความสำเร็จแซนด์บ็อกซ์​หน้าตาประเทศ ลั่นไทยไม่ได้ด้อยกว่าใคร ยันดูแลงบอย่างเต็มที่ บอกไม่ท้อแม้เจอความผันผวนท้าทายตลอดเวลา

6 มิ.ย.2565 - เมื่อเวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางถึงที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้การต้อนรับ ได้แก่ นายสุทา ประทีป ณ ถลางส.ส.ภูเก็ต เขต 1 นายนัทธี ถิ่นสาคู ส.ส.ภูเก็ต เขต 2 และนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณในการมาต้อน พร้อมระบุว่า “จำได้ทุกคน จำหน้าได้ “ และให้กำลังใจว่า “สู้เขาได้อยู่ แต่ก็แข่งกับเขาให้ได้ก็แล้วกัน”

จากนั้นนายกฯได้เข้าห้องรับรอง พูดคุยเป็นการส่วนตัวประมาณ 5 นาที ก่อนที่นายกฯจะแวะทักทายและให้กำลังใจนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต โดยขอบคุณเจ้าหน้าที่หลังได้รับรายงานว่าวันเดียวกันนี้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เข้ามาหลายเที่ยวบิน ประมาณ 2-3 พันราย โดยขอให้ดูแลและอำนวยความสะดวกกับบรรดานักท่องเที่ยวดีๆ อย่าให้เกิดปัญหาอะไรขึ้น มีอะไรก็ขอให้บอกมา

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์เดินทางด้วยรถยนต์โตโยตาอัลพาร์ท สีดำ ทะเบียน กม 9898 ภูเก็ต ไปยังโรงเรียนพุทธมงคลนิมิตร ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เพื่อรับฟังรายงานการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม ว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน (Partnership School Project) โดยพระครูเมตตาภิรม ทวีสมาน เจ้าอาวาสวัดพุทธมงคลนิมิตร ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนพุทธมงคลนิมิตร นายวิทยา เกตุชู ผู้อํานวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต และนางสาววิไลพร ปิติมานะอารี ผู้แทนบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จํากัด (มหาชน) นายกรัฐมนตรียังเป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน (Partnership School Project) พร้อมพบปะผู้นําท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และหน่วยงานทางการศึกษา

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ตนอยากมาพบปะกับพวกเราวันนี้ ที่นายกฯมาเพราะให้ความสำคัญกับจ.ภูเก็ต เพราะนี่คือหน้าตาประเทศของเรา และเราได้ทำให้ภูเก็ตก้าวข้ามในช่วงโควิดมาได้ระยะหนึ่งแล้ว และถือว่าเป็นพื้นที่จังหวัดแรกที่เราทำภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งเป็นที่น่าภาคภูมิใจ สิ่งที่เราทำรับรู้รับทราบไปทั่วโลก ตนได้พบกับผู้นำแต่ละประเทศเขาชื่นชมประเทศไทย ถามว่าทำอย่างไรมีความก้าวหน้าอย่างไร ก็ได้อธิบาย อันนี้น่าจะเป็นบทเรียนในการขับเคลื่อนโดยเฉพาะประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด แม้เราจะมีผลกระทบอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมาเช่นเดียวกับหลายๆประเทศ แต่สิ่งที่เราไม่เคยท้อคือจิตใจของพวกเรา คนของเราไม่เคยท้อ รัฐบาลก็ไม่ท้อ แม้จะเป็นปัญหาของโลกความไม่แน่นอนที่เขาเรียกว่าความผันผวนมีความท้าทายตลอดเวลา

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า วันนี้จากการรับฟังทั้ง 4 กลุ่ม มีความสุขมีกำลังใจให้ตนได้ทำต่อไปทำให้ตนได้รับแรงบันดาลใจ ขอบคุณภาคเอกชน ท้องถิ่น โรงเรียนอาชีวะ การศึกษาขั้นพื้นฐานนานาชาติด้วย การศึกษาถือเป็นหนึ่งในหัวข้อหลักยุทธศาสตร์ชาติคือการพัฒนามนุษย์ สิ่งที่ทำวันนี้คือทำให้ทุกคนเข้าสู่ระบบการศึกษา หลายคนมีความเหลื่อมล้ำ หลายคนขาดทุนทรัพย์ ขาดการช่วยเหลือ แต่พวกเราก็มาช่วยกันเสริมตรงนี้ ซึ่งเรียกว่าความร่วมมือซึ่งกันและกัน รัฐบาลทำทุกอย่างแม้จะเผชิญปัญหามากมาย แต่เราไม่ทิ้งเรื่องการศึกษา เพราะนี่คืออนาคตของประเทศไทย คนไทยทุกคนที่เกิดในประเทศนี้ ดีใจที่ได้มาเห็นด้วยตาได้ยินด้วยหูในวันนี้ ว่าเราจะร่วมมือกันแบบนี้ทำให้เข้าใจซึ่งกันและกันหาช่องทางเสริมต่อเติม

สิ่งที่ทำวันนี้คืออนาคตของพวกเรา ทั้งนี้พื้นฐานประเทศเราไม่มีด้อยกว่าใคร ถ้าย้อนไปดูประวัติศาสตร์ของเราหลายร้อยปีที่ผ่านมาไม่มีประเทศไหนที่เราน้อยหน้ากว่าเขา สิ่งเหล่านี้จะต้องให้เกิดในจิตใจเด็กของเราให้เขาภูมิใจ หน้าที่และสิทธิมาด้วยกันเสมอ และเรามี 3 สถาบันหลักของประเทศ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องปลูกฝังให้ทุกคนได้เข้าถึง ประวัติศาสตร์ ศาสนา สถาบันหลักของเรา เราทิ้งไม่ได้ ทั้งนี้ตนคิดว่าทั้งหมดในประเทศไทยเข้าใจสิ่งที่ตนพูดและเราจะยืนหยัดได้ภายใต้บริบทสังคมไทยที่มีอยู่ในปัจจุบัน คือสังคมการแบ่งปัน สังคมการช่วยเหลือเห็นใจซึ่งกันและกัน สิ่งเหล่านี้อย่าให้ถูกทำลายโดยเด็ดขาด ทุกคนคงเข้าใจที่ตนพูด หลายอย่างรัฐบาลทุ่มเทอย่างหนัก หลายอย่างอยู่ในกระบวนการ และทำสำเร็จไปบ้าง จะทำใหม่บ้าง เราต้องเอาสิ่งในโลกใบนี้มาคิดใหม่ทำใหม่ เกิดความทันสมัย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องงบประมาณเข้าใจว่ามีหลายส่วน ที่เพิ่งมีการอภิปรายไป รัฐบาลยืนยันว่าจะดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งท้องถิ่นจังหวัด ส่วนกลางต้องไปด้วยกัน หลังจากการพิจารณางบประมาณมา ถ้ามีงบประมาณที่ถูกตัดทอนเราก็จะมาเติมส่วนที่ขาดได้ในจุดที่จำเป็น นายกฯให้ความสำคัญท้องถิ่น หลายอย่างเรารู้ปัญหาอยู่ตรงไหนเราต้องช่วยกันทั้งคู่ ขอให้นายกฯท้องถิ่นทำให้สำเร็จในสิ่งที่พูด วันหน้าก็มาเป็นนายกฯอย่างตน ขอให้สิ่งที่ท่านทำเป็นกุศล ทำให้คนที่เดือดร้อนคนที่ลำบากดีขึ้น วันนี้ถึงเวลาที่ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ มากบ้างน้อยบ้างก็ว่ากันไป การที่บอกว่ารัฐบาลจะไม่ช่วย ให้แต่คนอื่นช่วยมันไม่ใช่ มันต้องไปด้วยกันคนละไม้คนละมือ เพราะนี่คือแผ่นดินของเรา วันนี้ทำอย่างไรจะไปด้วยกันได้ต้องปรับวิธีการเรียนการสอน ต้องสอนให้เด็กมีหลักคิดคนเราถ้าขาดหลักคิดใช้ตำราอย่างเดียววันหน้าจะคิดยาก ทุกคนขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ปกครองด้วย การศึกษาในระบบก็อีกส่วนหนึ่ง แต่ทำอย่างไรให้ทั้งหมดไปด้วยกันได้ต้องพัฒนา รวมไปถึงการศึกษานอกระบบด้วย อาชีวะสร้างชาติสร้างด้วยมือของตัวเอง คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น คิดแล้วต้องทำให้ได้ ตนคิดจนหัวจะแตกอยู่แล้ว ตนเป็นนายกฯไม่ใช่ว่าจะรู้ทุกเรื่อง ก็ถามคนโน้นคนนี้มาและนำมาหารือ ซึ่งตนทำทุกอย่างอยู่

จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการ “การขับเคลื่อนการศึกษาสู่ทักษะอาชีพและการมีงานทํา”(เตรียมอาชีวะ) เยี่ยมชมการเรียนการสอนของโรงเรียน ทั้งนี้ในช่วงท้ายนักเรียนได้ร่วมกันร้องเพลง”บ้านเกิดเมืองนอน”ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเด็กๆระบุว่าซุ่มซ้อมมา 3 วัน โดย นายกรัฐมนตรีได้เดินเข้าไปยังกลุ่มเด็กๆร้องเพลงคลอไปด้วยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำกับเด็กๆว่าเราต้องรู้จักว่าบ้านเกิดเมืองนอนของเราคือที่ไหน ที่นี่คือประเทศไทย และนี่คือธงชาติไทยที่เราจะต้องร่วมกันรักเทิดทูนสถาบันชาติกันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยว 4 คน ถูกคลื่นทะเลดูด ดับ 1 ราย หน้าหาดแหลมปะการัง จ.พังงา

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา( ศคท.จว. พง.ฯ) ได้รับการแจ้งจาก ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศปก.ศรชล.ภาค 3)

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.