'ไทย-ลาว' ถกจีบีซีชื่นมื่นตอกย้ำพี่น้องลุยปัญหาร่วมกัน

จีบีซีไทย – ลาวชื่นมื่น จับมือแน่นมุ่งแก้ปัญหายาเสพติด-ลักลอบเข้าเมือง-ค้ามนุษย์-หมอกควันชายแดน

09 มิ.ย.2565 - พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมแถลงว่า เมื่อช่วงเช้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ พล.อ.จันสะหมอน จันยาลาด รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีป้องกันประเทศ สปป.ลาว และคณะ ในโอกาสเป็นประธานร่วมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย - ลาว (จีบีซี) ครั้งที่ 27 ณ โรงแรมคอนราด กทม.

โดยก่อนการประชุม ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกัน ถึงการฟื้นฟูความร่วมมือระหว่างกันหลังสถานการณ์โรคระบาดกลับสู่ภาวะปกติ และการแก้ปัญหาความมั่นคงที่เป็นปัญหาร่วมกัน ทั้งปัญหายาเสพติด การค้ามนุษย์ การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และปัญหาจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งการเสริมความเข้มแข็งหมู่บ้านคู่ขนานตามแนวชายแดน ต่อจากนั้น ได้เป็นประธานร่วมประชุมร่วมจีบีซี โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดี ต่อผลสำเร็จการปฏิบัติงานรอบปีที่ผ่านมา และยังคงปฏิบัติตามความตกลงด้านความมั่นคงชายแดนร่วมกันอย่างเคร่งครัด มีการจัดประชุมระดับต่างๆ การแลกเปลี่ยนการเยือน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและกีฬา ด้านการแพทย์ทหาร ตลอดจนแลกเปลี่ยนที่นั่งการศึกษาหลักสูตรทางทหารระหว่างกัน

“ทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันที่จะดำรงและเพิ่มความร่วมมือที่มีอยู่ให้มากยิ่งขึ้นในทุกๆ ด้าน และยังเห็นชอบที่ฝ่ายไทยจะให้ทุนการศึกษาหลักสูตรการแพทย์ทหาร ระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งมีความร่วมมือในการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน การแลกเปลี่ยนศึกษาดูงานของนายทหาร การเข้ารับการอบรมในโครงการตามพระราชดำริด้านการเกษตร และที่สำคัญที่สุด ที่ประชุมเห็นชอบ ร่วมกันสกัดกั้นการขนส่งยาเสพติด และการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายร่วมกัน เพื่อสันติภาพและประโยชน์สุขของประชาชนตามชายแดนของทั้งสองประเทศ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

กห.เปิดรายชื่อหน่วยทหารถูกยุบ-ปรับโอนในปี 2570

เปิดลิสต์หน่วยทหารถูกยุบ -ปรับโอน ภายในปี 2570 ตั้งเป้าหั่นกำลังพล 700 อัตรา “ทบ.-ทร.”ยังรอด ด้าน กห.ตั้งคณะทำงานวางแผนเฟส 2 เล็งพิจารณาหน่วยกำลังรบ ทำสมุดปกขาวเป็นคัมภีร์เหล่าทัพ