'รมว.แรงงาน' ผุดไอเดียปั้นผู้ช่วยพยาบาลส่งออกนอก ตั้งเป้าไปซาอุฯ 300 คน

10 มิ.ย.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าปัจจุบันการดูแลสุขภาพ (Health Care) เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากการเข้าสู่สังคมสูงอายุ และจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนบุคลากรดูแลผู้ป่วย และผู้สูงอายุทั้ง ในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นกระทรวงแรงงาน จึงมอบให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานประสานความร่วมมือภาคีเครือข่ายเร่งการพัฒนาและฝึกอบรม เพื่อสร้างบุคลากรให้มีมาตรฐานสำหรับการดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุ คนพิการและทุพพลภาพ รวมถึงการดูแลเด็กเล็ก ให้เพียงพอกับความต้องการ เปิดโอกาสให้กลุ่มแรงงานนอกระบบ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ
ผู้ว่างงาน และผู้ด้อยโอกาส ได้รับการพัฒนาทักษะดังกล่าวเพื่อสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ ภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศซาอุดีอาระเบียมีความต้องการแรงงานด้านนี้ในเบื้องต้น 300 คน

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลภายใต้การนำพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ต้องการให้แรงงานไทยมีงานทำและมีรายได้ที่สูงขึ้น เพื่อหนีกับดักความยากจน จึงมอบให้กระทรวงแรงงานขยายตลาดแรงงานในต่างประเทศและฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดีอาระเบีย อีกทั้งประเทศซาอุดีอาระเบีย มีความต้องการแรงงานในด้านการพยาบาลหลายอัตรา จึงมีการหารือเพื่อเปิดโอกาสให้แรงงานไทยได้เดินทางไปทำงานต่างประเทศและการลงนามความร่วมมือกัน ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดทำโครงการเพื่อพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานที่ต้องการไปทำงานในต่างประเทศ ตำแหน่งพนักงานช่วยการพยาบาล

โดยผู้สนใจสามารถแจ้งความประสงค์ไปทำงานต่างประเทศกับกรมการจัดหางานก่อน หลังจากนั้นกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะจัดฝึกอบรมให้ความรู้ในหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล ระยะเวลาการฝึก 180 ชั่วโมง ซึ่งจะได้เรียนรู้เรื่องการพยาบาล พื้นฐานการดำรงชีวิตในต่างประเทศ และภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสาร หลังจากจบการฝึกแล้วจะมีการทดสอบความรู้และทักษะก่อนส่งไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้มีบริษัทจัดหางานในประเทศซาอุดีอาระเบียแจ้งจำนวนแรงงานที่ต้องการมาที่กระทรวงแรงงานแล้ว

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานด้านการดูแลสุขภาพ (Health Care) ดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุเพื่อพัฒนาทักษะแรงงานที่ต้องการทำงานให้เพียงพอกับความต้องการ อาทิ ร่วมกับโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท จัดฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพการดูแลผู้สูงอายุ ให้แก่ผู้ว่างงานและเด็กด้อยโอกาสที่มีอายุระหว่าง 18 – 35 ปี พร้อมมอบทุนระหว่างการฝึกอบรมและรับเข้าทำงานหลังจากจบฝึกอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่ร่วมเป็นศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาการดูแลผู้สูงอายุ อีก 23 แห่งทั่วประเทศ ดังนั้น ผู้สนใจในอาชีพพนักงานช่วยการพยาบาล สมัครแจ้งความประสงค์ไปทำงานต่างประเทศได้ที่ เว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th แล้วเข้าอบรมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 4

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมต้อนรับ รมว.พาณิชย์ซาอุฯ ชี้โอกาสสำคัญต่อยอดจากนายกฯเศรษฐาเยือนซาอุฯ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย

'สุชาติ' น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสให้ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี