ผอ.ไอแอลโอ ชมรัฐบาลไทย รับมือโควิดได้ดี นำพาแรงงานฟื้นเศรษฐกิจโลก

11 มิ.ย.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงผลการหารือกับนายกาย ไรเดอร์ (Mr.Guy Ryder) ผู้อำนวยการใหญ่ไอแอลโอ ในโอกาสที่ได้เดินทางเยือนนครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Conference: ILC) สมัยที่ 110 ว่านายกาย ไรเดอร์ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนการดำเนินการของสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศประจำประเทศไทย กัมพูชา และ สปป. ลาว ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานครพร้อมกล่าวชื่นชมการดำเนินการของรัฐบาลไทย ซึ่งทำได้ดีมากในการเอาชนะความท้าทายของโควิด - 19 ที่หลายประเทศยังคงประสบอยู่

นายสุชาติ ยังกล่าวถึงความร่วมมือที่ทางไอแอลโอมีให้กับประเทศไทย โดยได้นำเสนอนโยบายที่กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการ เพื่อรับมือกับโควิด - 19 ตามนโยบายของท่านพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยบูรณาการกับกระทรวงสาธารณสุข ให้การดูแลสุขภาพแก่คนไทย และคนต่างชาติในประเทศไทย โครงการวัคซีนมาตรา 33 ซึ่งกระจายวัคซีนให้แก่ผู้ใช้แรงงานและคนทำงาน โดยใช้ฐานข้อมูลของกระทรวงแรงงาน รวมถึงการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อในสถานประกอบกิจการ เพื่อคัดแยกผู้เจ็บป่วยออกมารักษาให้เร็วที่สุด โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย การจัดหา hospitel เพื่อให้แรงงานมีที่รักษา และช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว

นอกจากนั้น กระทรวงแรงงานยังได้ดำเนินโครงการ Factory Sandbox เพื่อรักษาการจ้างงานในภาคการผลิต ให้เศรษฐกิจของประเทศยังคงอยู่ได้ โดยการตรวจ รักษา และกระจายวัคซีนให้แก่แรงงานในโรงงานที่มีลูกจ้างมากกว่า 1,000 คน ซึ่งการดำเนินโครงการเป็นผลให้นายจ้างไม่ต้องปิดโรงงาน ลูกจ้างมีงานทำ มีรายได้ และสร้างยอดส่งออกสูงสุดในรอบ 30 ปี โดยได้ยกตัวอย่างบริษัทมินิแบร์ที่ลงทุนใน 22 ประเทศทั่วโลก แต่มีแค่ประเทศไทยเพียงแห่งเดียว ที่สามารถดำเนินการผลิตได้ตามปกติ ทำให้ผู้บริหารบริษัทตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกกว่า 3 พันล้านบาท รัฐบาลไทยและกระทรวงแรงงานได้ทุ่มเงินงบประมาณกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อเยียวยาและประคับประคองนายจ้างและลูกจ้างให้ผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน โดยผู้แทนทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างก็ได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงชื่นชมและขอบคุณนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงแรงงาน ในเวทีการประชุมใหญ่ ILC ในครั้งนี้อีกด้วย

นายสุชาติ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า นายกาย ไรเดอร์ ได้กล่าวแสดงความชื่นชมรัฐบาลไทย ในการให้ความสำคัญกับการคุ้มครองแรงงาน และส่งเสริมวิสาหกิจที่ยั่งยืน โดยแสดงความยินดีกับความสำเร็จของรัฐบาลไทยในการรับมือกับโควิด - 19 ซึ่งไม่ได้แค่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก ซึ่งควรดำเนินการต่อไป

“ไอแอลโอคาดหวังที่จะได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย และการส่งเสริมบทบาทนำของประเทศไทยในด้านแรงงานในฐานะของประธาน APEC ในเวทีการประชุมระดับภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในสิงคโปร์ในเดือนธันวาคมปีนี้อีกด้วย" นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

แรงงานกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เตรียมเฮช่วงกรานต์

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.)โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง