ใครรับผิดชอบ! 'เทพไท' ห่วง 'กัญชา' สร้างปัญหาสังคม

13 มิ.ย. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ห่วงกัญชา จะสร้างปัญหาสังคม ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบผลที่เกิดขึ้น

ผมเห็นกระแสข่าวเรื่องกัญชาฟีเวอร์ ซึ่งกำลังแพร่หลายไปทั่วทุกพื้นที่ และมีการทดลองใช้กัญชา ทั้งปลูก ทั้งเสพ ทั้งผสมอาหาร ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีกฎหมายควบคุมที่ชัดเจน มีการเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทย ในฐานะเจ้าของนโยบายกัญชาเสรี ก็เดินสายจัดอีเวนต์เรื่องกัญชา และแจกต้นกัญชากันอย่างครึกโครม กระแสการเห่อกัญชาจึงมีเกิดขึ้นไปทั่วทั้งประเทศ สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ ท่ามกลางกระแสคนไทยเห่อกัญชา แต่ผลที่ตามมาก็คือ ปัญหาทางสังคมที่อาจจะเกิดขึ้นได้

เมื่อกัญชาไม่ผิดกฎหมาย การเสพ การสูบกัญชา ก็ไม่ผิดกฎหมายด้วย จึงทำให้ผู้คนทดลองสูบกัญชากันอย่างกว้างขวาง บางคนหลังจากสูบกัญชาแล้ว ไปกินเหล้าต่ออีก จึงเกิดอาการเมากัญชาเมาเหล้าผสมกัน เกิดภาพหลอน สร้างปัญหากับสังคมเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถเข้าไปควบคุมและจับกุมได้ เพราะมีความลักลั่น และไม่เข้าใจข้อกฎหมายที่ชัดเจน ทุกฝ่ายกำลังรอพระราชบัญญัติพืชกัญชา กัญชง ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ สภาผู้แทนราษฎร

แม้ว่าพืชกัญชาและกระท่อม จะถูกยกเลิกจากบัญชียาเสพติด และไม่มีความผิดทางกฎหมายแล้วก็ตาม แต่ทั้งกัญชาและพืชกระท่อม ก็ยังไม่มีกฎหมายควบคุมในทางปฎิบัติ เพราะพระราชบัญญัติพืชกระท่อม ก็ยังไม่ได้ประกาศใช้เช่นกัน แต่ปัญหาในทางปฏิบัติของพืช 2 ชนิดนี้ มีความแตกต่างกัน พืชกระท่อมจะมีปัญหาในการนำไปใช้ หรือสุ่มเสี่ยงต่อการก่อปัญหาทางสังคมน้อยมาก ซึ่งต่างจากพืชกัญชา ที่สุ่มเสี่ยงกับการก่อให้เกิดปัญหาของสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ที่นำกัญชาไปทดลองใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เมื่อเยาวชนนำไปเสพมากขึ้น ก็จะมีผลกระทบต่อสุขภาพและสมองได้

ข้อกำหนดของกฎหมายเรื่องห้ามใช้กัญชาเกี่ยวกับการสันทนาการนั้น ไม่สามารถบังคับใช้ในทางปฏิบัติได้จริง ปัญหาหลักของกัญชาในตอนนี้ก็คือการนำไปใช้ในเรื่องสันทนาการ และเป็นส่วนผสมของอาหาร ซึ่งได้รับความนิยมแพร่หลายมากที่สุด ขอให้ระมัดระวังเรื่องการใช้กัญชาในทางที่ผิด กำลังจะเกิดปัญหาทางสุขภาพ และปัญหาทางสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ขอให้จับตามองต่อจากนี้ไปอีกไม่เกินหนึ่งปี ผลของการปลดล็อกพืชกัญชา ให้มีการปลูกและใช้กัญชาอย่างเสรี จะปรากฏผลในทางปฎิบัติขึ้นอย่างชัดเจน ถึงวันนั้นก็จะได้รู้ว่า การปลดล็อกพืชกัญชาจะมีผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง