ผบ.ทหารสูงสุด แจงลงนามแถลงวิสัยทัศน์สหรัฐฯ-ไทย แค่กรอบร่วมมือ ไม่มีเรื่องกำลังรบ

16 มิ.ย.2565 - ที่สนามฟุตบอล อบจ.ระยอง เกาะเสม็ด จ.ระยอง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการลงนามในกรอบแผนงานสนับสนุนแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทย ค.ศ. 2020 กับ ผู้บัญชาการกองบัญชาการภาคพื้นอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา ผลักดันให้ไทยให้ผู้นำในความร่วมมือด้านบรรเทาสาธารณภัย และการต่อต้านการก่อการร้ายจะมีการตั้งศูนย์ในประเทศไทยหรือไม่ว่า ในส่วนตรงนั้นเป็นเรื่องกรอบความร่วมมือ ซึ่งหากจะดำเนินการในประเด็นไหนก็จะมีการพูดคุย ในแต่ละระดับต่อไป โดยในระดับกองบัญชาการกองทัพไทยกับกองกำลังข้าศึกกับกองกำลังภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ที่เราเรียก HLD ซึ่งสืบเนื่องมาจากระดับกระทรวงกลาโหม ที่ลงนามคงามร่วมมือเรียกว่า Joint vision statement 2020 ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งตรงนี้ก็มาถึงหน่วยปฏิบัติ ก็คือกองบัญชาการกองทัพไทย มากำหนดแนวทางร่วมกันเป็นกรอบความร่วมมือ ขอย้ำว่าเป็นข้อตกลงกรอบรวมๆ ถ้ามีความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น จะมีการประชุมอีกระดับหนึ่ง เรียกว่า Senia start talk SST ในระดับเจ้ากรมยุทธการทหาร ซึ่งก็จะมีการพูดคุยกันแต่สิ่งที่จะเน้นร่วมกันในห้วงเวลานี้คือการสนับสนุนทางการแพทย์ และการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อถามว่า ยืนยันไม่ใช่การเอียงข้างตามที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวหาหรือไม่ พล.อ.เฉลิมพล กล่าวยืนยันว่า ไม่มี นโยบายของกองทัพเป็นไปตามกระทรวงกลาโหมในการร่วมมือเรื่อง การฝึกและหลักสูตรการศึกษา และการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ ขอย้ำว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของกำลัง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ไทย-สหรัฐ ปฏิบัติการปลดแท่นยิงตอร์ปิโดกราบซ้าย 3 ท่อยิง เรือหลวงสุโขทัย

ในภารกิจปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย โดยชุดปฏิบัติการร่วมของกองทัพเรือไทย และกองทัพเรือสหรัฐฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดลอยลำอยู่บริเวณอ่าวไทย ใกล้จุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

จ่อเปิดด่านถาวร 'หนองเอี่ยน-สตรึงบท' สนองข้อตกลงนายกฯ 2 ประเทศ

เตรียมเปิดด่านถาวร 'หนองเอี่ยน-สตรึงบท' เด้งรับข้อตกลงนายกฯไทยและกัมพูชา เพิ่มช่องทางรถขนส่งสินค้า 'ผู้ว่าฯสระแก้ว' รับยังมีปัญหาเขตทับซ้อน 'มทภ.1' ขันน็อตการปฏิบัติงาน กกล.บูรพา

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

ทร. เผยไทย-สหรัฐ ร่วมภารกิจสำรวจเรือหลวงสุโขทัย ภายใต้การฝึกคอบร้าโกลด์

พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เปิดเผยถึง ความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ในการสำรวจเรือหลวงสุโขทัยและปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย ภายหลังการแถลงข่าวการฝึกร่วมผสม คอบร้าโกลด์ 1027 ว่า การดำเนินการในเรื่องนี้

ชื่นมื่น ‘อนุทิน’ ควง ‘สุทิน’ ตีกอล์ฟทีมกลาโหม พบ ‘เสี่ยกลาง’ ร่วมก๊วนด้วย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้โพสต์ภาพเฟซบุ๊กส่วนตัว ออกรอบเล่นกอล์ฟ กับนายสุทิน คลังแสง