กทม. เผยพบผู้ป่วยจากกัญชารวม 6 ราย 'ชัชชาติ' ชี้บุคลากรในโรงเรียนอย่ายุ่งเกี่ยว


16 มิ.ย.2565 - ที่ห้องประชุมชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า ล่าสุดได้มีการประกาศเรื่องโรงเรียนสังกัดกทม.ทั้ง 437 แห่ง และไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับกฏหมายใหญ่ แต่เราต้องดูแลนักเรียน ซึ่งตนคิดว่าทุกคนคงเห็นตรงกัน และโรงเรียนต้องปลอดกัญชา อาจจะมีโปสเตอร์แผ่นพับ หรือข้อมูลที่สอดแทรก ในขณะที่บุคลากรในโรงเรียนเองก็ต้องอย่าเอากัญชามายุ่งเกี่ยวกับโรงเรียน

ด้าน นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. พบรายงานผู้ป่วย และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยผลกระทบจากกัญชารวมแล้ว 6 ราย และรายล่าสุดที่ส่งเข้ามาแผนกฉุกเฉิน สาเหตุจากการดื่มน้ำจากใบและดอกกัญชาต้ม โดยไม่แน่ใจว่าปริมาณเท่าไหร่ ซึ่งเป็นการลองครั้งแรก และหลังจากนั้นมีอาการหน้ามืด ใจสั่น แน่นหน้าอก โดยตอนนี้ให้การรักษาแบบประคับประคอง และคนไข้ก็กลับบ้านได้ เช่นเดียวกับกรณีที่รพ.ตากสิน จากเดิมมี 2 ราย ก็มีรายงานเพิ่มอีก 1 ราย เป็นลักษณะเสพแบบสูบ มีอาการใจสั่น

นางวันทนีย์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ ที่เคยมีกรณีผู้เสียชีวิต ล่าสุดมีรายงานเข้ามาอีก 1 ราย และมีกรณีที่อาการหนัก ซึ่งเป็นรายเดิมที่ใช้กัญชาร่วมกับยาเสพติดอื่น โดยอาการเหมือนคุมได้แต่ยังคงอยู่ในห้องไอซียู โดยข้อมูลทั้งหมดเป็นการเฝ้าระวังของหน่วยปฏิบัติเท่านั้น จึงเป็นที่มาว่าทำไมเราจึงเป็นห่วง เราไม่อยากให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีใช้ เนื่องจากจะมีผลทางสมองและอื่นๆ รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ เพราะมันจะมีผลทั้งแม่และเด็ก ซึ่งประเด็นตรงนี้ต้องสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง ทั้งในด้านของประโยชน์ก็ขอให้ใช้ให้เกิดประโยชน์ และในด้านของเศรษฐกิจก็เข้าใจและไม่ได้ขัดหรือแย้ง แต่ในภาพรวมต้องมีการป้องกัน

“ส่วนคนที่เสียชีวิต ญาติเขาให้ประวัติว่าสูบกัญชาแล้วแน่นหน้าอก แล้วมาที่โรงพยาบาล เราก็ตรวจและพบว่าผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) มันเปลี่ยนแปลงชัดเจน และพบว่ากล้ามเนื้อหัวใจ พื้นที่ใหญ่ที่สำคัญมันล้มเหลว” นางวันทนีย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ไม่มีความเห็นดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด อยากให้มีมาตรการควบคุมเข้มงวด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อสังเกตเรื่องนโยบายรัฐบาล ที่มีความเห็นต่างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เช่น เรื่องนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด จะ

อ้าว! ‘สมศักดิ์’ แฉกัญชาสมัยก่อน มีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่กล้าค้าน

‘สมศักดิ์’ เผย นายกฯให้เวลาถึงสิ้นปีถอดกัญชาเป็นยาเสพติด รับ สมัยเป็น รมว.ยุติธรรม ประชุม ป.ป.ส. นอกรอบมีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่มีสิทธิค้าน เหตุไม่รู้จริง-เป็นพรรคร่วม

ยอดขาย 'กัญชา' พุ่ง 30% หลังจ่อดึงกลับบัญชียาเสพติด

นายพิโชติ พลหาญ เจ้าของฟาร์ม “เรือนจำดอนกุลฟาร์ม420” จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากกรณีรัฐบาลชุดปัจจุบันเตรียมดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น

'อนุทิน' มัดมือ คกก.ยาเสพติดชี้ขาดกัญชา อย่าจุดชนวนเป็นเหตุทางการเมือง

“อนุทิน” ชี้ข้อสรุปปม ร่าง กม.กัญชา ให้ คกก.ยาเสพติดตัดสิน ยันพร้อมพูดคุย-รับฟัง บอกผลสรุปออกมาอย่างไรพร้อมยอมรับ ชี้อย่าเป็นเหตุทางการเมือง ตัดสินภายใต้อารมณ์ส่วนตัวไม่ได้