กกต.เดินหน้าหารือแนวทางสร้างพลเมืองคุณภาพ

กกต.ถกประสานความร่วมมือ 3 หน่วยงาน เสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพเข้าใจการปกครอง พร้อมขับเคลื่อนอย่างจริงจัง

22 มิ.ย.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ โดยสำนักส่งเสริมความเป็นพลเมือง สำนักงาน กกต.ได้จัดประชุมประสานความร่วมมือในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการบูรณาการทำงานตามแผนขับเคลื่อนกิจกรรมปฏิรูปประเทศ Big Rock ที่ 1 หน่วยงานความร่วมมือ ประกอบด้วย คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนย่อยด้านการรักษาความสงบภายในประเทศ และสถาบันพระปกเกล้า โดยมีนายสยุมพร ลิ่มไทย ที่ปรึกษาประจำนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต.เป็นประธานในพิธี นายวีระ ยี่แพร รองเลขาธิการ กกต. ร่วมประชุม และมีนายปกรณ์ ปรียากร ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และคณะ ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ผู้บริหารและบุคลากรของสำนักงาน กกต.เข้าร่วมประชุม

โดยการประชุมครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการบูรณาการการทำงานร่วมกันตามแผนขับเคลื่อนกิจกรรมปฏิรูปประเทศ ภายใต้กิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้แก่ การเสริมสร้างการศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง ให้แก่เด็ก เยาวชนนักเรียน นิสิต นักศึกษา การเสริมสร้างการศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง ให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยกำหนดแนวทางการประสานความร่วมมือในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายสยุมพร กล่าวว่า เรื่องการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการสร้างพลเมืองคุณภาพ ซึ่งทางสำนักงาน กกต.ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี2550 เพียงแต่ว่าเราเริ่มดำเนินการและขับเคลื่อนอย่างจริงจังต่อเนื่องมากยิ่งขึ้นภายใต้การทำงานของ กกต.ชุดปัจจุบันตั้งแต่ปี 2561เป็นต้นมา และมีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะขับเคลื่อนเรื่องนี้จริงจังและต่อเนื่อง เพราะเนื่องจากว่าเป็นภารกิจในอำนาจหน้าที่ที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 ได้กำหนดให้ กกต.มีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา และองค์กรเอกชนได้ในการสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง