'ดร.เอ้' เผย 3 ทักษะจำเป็น เด็กเล็กยุคดิจิทัล วางรากฐานปรับตัวอยู่รอดได้เมื่อโตขึ้น

23 มิ.ย.2565 - นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า(สจล.) โพสต์เฟซบุ๊ก "เอ้ สุชัชวีร์" เผยแพร่บทความน่าสนใจเรื่อง "3 ทักษะจำเป็น เด็กเล็กยุคดิจิทัล" มีเนื้อหาดังนี้ ปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัล หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ AI แทบจะทำงานแทนมนุษย์ได้ทุกเรื่อง ประจวบกับช่วงนี้เศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดีนัก อาจจะเป็นสาเหตุที่บริษัทยักษ์ใหญ่ Shopee Netflix และ Tesla ตัดสินใจปลดพนักงานจำนวนมาก และใช้เทคโนโลยีทดแทนเพื่อลดต้นทุน แล้วแบบนี้คนรุ่นต่อไปจะทำงานอะไร

อย่าเพิ่งตกใจ เพราะแม้หุ่นยนต์ เทคโนโลยี อาจจะทำงานมนุษย์ได้ แต่ยังไม่สามารถทำได้เทียบเท่ามนุษย์ได้ทั้งหมด 100%

ถาม ทำอย่างไร เด็กยุค AI ยังจะมีงานทำ และอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้ำหน้าได้

ตอบ ต้องใช้ 3 ทักษะต่อไปนี้ เพื่อวางรากฐาน ให้เด็กเล็กปรับตัวและอยู่รอดได้เมื่อโตขึ้น

1.ทักษะกล้าคิดวิเคราะห์ กล้าตั้งคำถาม พ่อแม่ยุคนี้ ต้องพูดคุยกับลูกให้มากขึ้น นำหัวข้อที่น่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูก และฝึกให้ลูกตั้งคำถาม เป็นการกระตุ้นให้ลูกไปสืบค้นเพื่อหาคำตอบ วิเคราะห์ข้อเท็จจริง

2. ทักษะการเขียนโปรแกรม Coding ด้วยตรรกะ สำคัญมาก ถึงไม่ชอบ ก็ต้องรู้จักโปรแกรม เพราะคือการควบคุมหุ่นยนต์ และจุดตั้งต้นของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ การเขียนโค้ดดิ้งต้องเริ่มฝึกตรรกะ ตั้งแต่วัยเด็กเล็ก โดยอาจจะเริ่มฝึกจากเล่นต่อเลโก้ หรือการฝึกฝนการคิดเป็นระบบ รู้จักอะไรก่อนหลัง และต่อยอดด้วยการเริ่มเขียนโปรแกรมโค้ดดิ้งอย่างง่าย

3.ทักษะความคิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบ ไม่ว่าจะเรียนหรือทำงาน ทุกงานที่โดดเด่นล้วนมาจากความคิดสร้างสรรค์ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และยากที่สุด สำหรับวัยเด็กเล็ก พ่อแม่ยุคใหม่ต้องรับฟังลูก ให้กำลังใจ ต้องสอนว่า "ทุกอย่างเป็นไปได้" ต้องไม่ปิดกั้นความคิดใดๆของเด็กเล็ก ต่อให้เหนือจินตนาการของพ่อแม่ก็ตาม

ไม่ว่าเทคโนโลยีจะไปไกลแค่ไหน ก็ยากที่จะทดแทนมนุษย์ที่มี 3 ทักษะข้างต้นนี้ และอีกสิ่งสำคัญคือ ต้องสอนให้เด็กมีความภูมิใจในตัวเอง จะยิ่งทำให้อยู่ได้อย่างแข็งแกร่ง และมีภูมิคุ้มกันในโลกยุคดิจิทัล

การพัฒนาคนรุ่นใหม่ ใช้เวลา ใช้ความอดทน และใช้ความรู้ เรามาร่วมกันพัฒนา 3 ทักษะให้ลูก ตั้งแต่วันนี้ มั่นใจทำได้ เพราะ #เด็กไทยไม่แพ้ใครในโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เปิดผลสำรวจวัยโจ๋ ขีดเส้นสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน

เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ส่งเสริมกีฬาเยาวชนจัดฟุตซอล No-L ชิงถ้วยพระราชทานฯ รร. ราชวินิต มัธยม คว้าแชมป์ไปครองสมัยที่ 2 ด้วยสกอร์ 6:0 ในขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 90 ต้องการให้สนามแข่งไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน และร้อยละ 84.8 คิดว่ากีฬาฟุตซอลทำให้เยาวชนเห็นคุณค่าของตัวเอง

ไทยเฉยมาแรง! ไม่ยึดติดขั้วการเมือง เทใจให้ตามทิศผลประโยชน์

เปิดผลโพลความต้องการของประชาชน ต้องการเดินหน้าเงินดิจิทัล หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง ขณะการเมือง ไม่ยิดติด พร้อมหนุนกลุ่มทำดี มีผลประโยชน์