'ชัชชาติ' นัด 'กฟน.-กปน.-ตร.' ล้อมคอก หลังไฟไหม้สำเพ็ง

27 มิ.ย. 2565 – ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) (ดินแดง) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนการเข้าร่วมประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ครั้งที่10 ถึงความคืบหน้ากรณีเหตุไฟไหม้ที่สำเพ็งวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า จะมีการนัดกับทางการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งจะต้องดูภายในว่ากระบวนการจัดลำดับเข้าดับเพลิงเป็นอย่างไร

ส่วนการแก้ปัญหาจะมี 2 ส่วน คือ 1.กระบวนการภายใน ในการแก้ปัญหา ใครเป็นผู้บัญชาการเหตุ และรถน้ำฉีดอย่างไร 2.กระบวนการภายนอก โดยการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ต้องควบคุมความเสี่ยงเรื่องหม้อแปลง ซึ่งภายในเขตกรุงเทพชั้นใน มีหม้อแปลงอยู่ประมาณ 400 กว่าลูก รวมถึงสายสื่อสารที่เป็นตัวไฟลุกลามมาได้ ซึ่งภายในอาคารที่มีเชื้อเพลิงเยอะ โดยมี 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กฟน. การประปานครหลวง และตำรวจ ซึ่งจะนัดหารือกันในบ่ายวันที่ 28 มิ.ย. ทางกทม.เองก็จะต้องเร่งรัดหารือในการตัดสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร และต้องทำให้เร็วขึ้น โดยต้องติดต่อทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

“เป็นบทเรียนราคาแพงที่ไม่ควรจะเกิด ต้องรีบดำเนินการแก้ไข ประชาชนต้องตรวจสอบความเสี่ยงของตัวเอง เช่นหม้อแปลงที่อยู่ใกล้สายสื่อสาร และรกรุงรัง อีกทั้งอยู่ใกล้อาคารที่มีเชื้อเพลิง เป็นปัจจัยที่มีความเสี่ยงทำให้เกิดเหตุไฟไหม้เหมือนเมื่อวานนี้” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว และว่า ในส่วนสถานบันเทิง ได้สั่งให้ทางสำนักงานเขต เข้าไปตรวจความพร้อมของทางหนีไฟมาตรฐานการดับเพลิง และเชื้อเพลิงภายในอาคาร

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีก่อนเกิดเหตุไฟไหม้วานนี้ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านได้มีการร้องเรียนไปยังการไฟฟ้านครหลวง แต่ได้รับการแก้ไขล่าช้า จนทำให้หม้อแปลงระเบิดเป็นปัญหาซ้ำซาก นายชัชชาติ กล่าวว่า การไฟฟ้าฯ คิดว่าหม้อแปลงไม่ได้มีเชื้อเพลิงอยู่ข้างใน คงต้องดูรายละเอียดกันอีกที แต่เบื้องต้นได้นัดกับทางรองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวงเพื่อหารือแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง