'สุชาติ' ลุยเชียงใหม่ ย้ำหนุนแรงงานนอกระบบ ฝึกอาชีพเพิ่มรายได้ ต่อยอดวิสาหกิจชุมชน

29 มิ.ย.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้นำนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมกิจกรรมที่กระทรวงแรงงานดำเนินงานร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยหากตรวจพบเจอผู้เสพ จะนำเข้าสู่การบำบัดรักษา จากนั้นกระทรวงแรงงานจะดำเนินการฝึกอาชีพให้ และบริการจัดหางานให้มีงานทำ นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานจะได้ให้ความร่วมมือในการช่วยสอดส่องดูแลโดยอาสาสมัครแรงงาน จากนั้น รมว.แรงงาน ยังได้นำนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมการสาธิตการฝึกอาชีพและแสดงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยกระดับฝีมือของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน พิน ผ้าฝ้ายเชียงใหม่ กลุ่มอาชีพของอาสาสมัครแรงงานต้านภัยยาเสพติด กลุ่มอาชีพการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพและความงาม สาธิตการนวดตอกเส้น การย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ การปักตกแต่งผ้า เป็นต้น นอกจากนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ยังนำรถบริการเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ออกให้บริการจัดหางานระบบ Online ณ โรงเรียนวัดเวฬุวัน ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้พบปะกลุ่มแรงงานนอกระบบและให้กำลังใจแกนนำอาสาสมัครแรงงานระดับตำบลและเครือข่ายด้านแรงงานของจังหวัดเชียงใหม่ที่มาร่วมต้อนรับ ซึ่งอาสาสมัครแรงงานเหล่านี้เป็นผู้เชื่อมประสานภารกิจของกระทรวงแรงงานไปสู่พื้นที่ เป็นผู้ที่มีความเสียสละอุทิศตนเพื่อส่วนรวม ทำงานใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนในชุมชน ในการนำภารกิจประสานการให้บริการด้านแรงงาน เพื่อให้ประชาชนมีงานทำ มีทักษะฝีมือ มีอาชีพ มีรายได้ ได้รับการคุ้มครองและมีหลักประกันทางสังคมที่ยั่งยืนอีกด้วย

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ ท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการประกอบอาชีพกลุ่มเครือข่ายแรงงานนอกระบบ รวมทั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานในระดับพื้นที่และพัฒนาต่อยอดเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับแรงงานนอกระบบ เนื่องจากเป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงแรงงานได้เสนอ พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. …. เพื่อดูแลพี่น้องแรงงานนอกระบบ ซึ่ง ครม. ได้มีมติอนุมัติหลักการแล้วเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2564 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่แรงงานนอกระบบให้สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ ได้รับการคุ้มครองมีหลักประกันทางสังคม และรวมกลุ่มจัดตั้งองค์กรได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้