'จุฬาราชมนตรี' ออกประกาศเรื่องวันที่ 1 ของเดือนซุ้ลฮิจยะห์ และวันอีฎิ้ลอัดฮา

30 มิ.ย.2565 - นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่อง กำหนดวันที่ 1 ของเดือนซุ้ลฮิจยะห์ และวันอีฎิ้ลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ระบุว่า

ตามที่ได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนซุ้ลฮิจยะห์ ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ในวันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2565 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้น ปรากฏว่า ไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์

จึงประกาศว่า วันที่ 1 ของเดือนซุ้ลฮิยยะห์ ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ตรงกับวันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2565 และวันอีฎิ้ลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 จึงขอให้พี่น้องมุสลิมทั่วประเทศได้ปฏิบัติศาสนกิจในวันดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุฬาราชมนตรี' ประกาศ 12 มี.ค. วันแรกเดือนรอมฎอน เริ่มต้นถือศีลอด

นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ออกประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่องกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 โดยมีใจความว่า

นายกฯ เยี่ยมคารวะจุฬาราชมนตรี ยืนยันจะทำงานยกระดับความเป็นอยู่ชาวมุสลิมให้ดีขึ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าเยี่ยมคารวะ นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ในโอกาสได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้นำสูงสุดในกิจการของศาสนาอิสลามคนที่ 19

'ชาดา' พร้อมจุฬาราชมนตรี เปิดมัสยิดช้างเผือก ฉลอง 150 ปี มัสยิดแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน เปิดมัสยิดช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย และพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ เข้าร่วมในพิธี

สดร. เปิดภาพปรากฏการณ์ 'จันทรุปราคาบางส่วน'

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) เผยภาพ “ปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน” ช่วงเงามืดของโลกบังมากที่สุด เวลาประมาณ 03.14 น. ต่อเนื่องคืนวันที่ 29 ตุลาคม 2566 หรือเช้าวันออกพรรษา บันทึกภาพจากหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ