ตร.ห่วงขายกัญชาเกลื่อนถนนข้าวสาร เชื่ออาจเกิดภัยคุกคามในอนาคต

30 มิ.ย.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น.กล่าวถึงการวางจำหน่ายกัญชาและอุปกรณ์การเสพเกลื่อนที่ถนนข้าวสารอย่างเสรีว่า น่าเป็นห่วงผลการเสพกัญชาเกินขนาดถึงแม้จะบอกว่ากัญชาเสพแล้วอารมณ์ดี แต่อารมณ์ดีของท่านไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ไปละเมิดสิทธิ์คนอื่นหรือเปล่า แน่นอนว่าการเสพกัญชาขณะขับรถกฎออกมาแล้ว แต่การพันลำขายกันเสรีที่ถนนข้าวสาร น่าเชื่อว่าจะเกิดภัยคุกคามในอนาคตเป็นสิ่งใหม่ที่ตำรวจต้องคิด ไม่ใช่เฉพาะที่ถนนข้าวสาว อย่างอาร์ซีเอ มักกะสันที่กัญชาเข้าไปถึง เมื่อเขาบอกว่าไม่ผิดแต่อย่าลืมว่าเรื่องการร้องเรียนก่อความเดือดร้อนรำคาญเอาไว้เป็นหลักตั้งต้น

กัญชาที่เป็นแท่งที่มาจากเพื่อนบ้านยังมีการจับอยู่ แต่จะจับความผิดลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ถึงแม้ว่ากัญชาจำนวนมากจะอยู่ฝั่งไทยแล้วแต่การสืบสวนทราบว่ามีการลักลอบนำข้ามาจากต่างประเทศก็สามารถดำเนินคดีได้ ตำรวจเองยังสับสนในการจับกุม ถ้าพบว่ามีการลักลอบนำเข้ามาทีละ 500 กิโล ถ้าไม่จับผมว่าไม่ใช่ ส่วนคนที่นำกัญชาเข้ามาจำหน่ายลักษณะพันลำ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้คิดไว้แล้ว กับโครงการโปลิศ 4.0 ว่าอนาคตเป็นอย่างไร ปัจจุบันเป็นอย่างไร อดีตเป็นอย่างไรซึ่งจะได้นำมาขับเคลื่อนต่อ สิ่งที่ ผกก.ต้องปฏิบัติ ถ้ากัญชาไปถึงไหนต้องมีการเก็บข้อมูลจะได้รู้ว่าใครมาขายในพื้นที่ ยี่ห้ออะไร ช่วงเวลาไหน เพื่อเฝ้าระวัง

“ถึงแม้กัญชาจะเสรีแต่จะถือวิสาสะว่าไปขายตรงไหนก็ได้เพราะจะละเมิด พ.ร.บ.ความสะอาด ลงถนนมีพ.ร.บ.จราจร บนฟุตบาตรก็มีกฎหมายควบคุม ต่อไปต้องมีโซนนิ่งการจำหน่าย ส่วนอนาคตถ้ามีการสูบเสรีขนาดนี้ถ้ามีเหตุอะไรขึ้นมาต้องมีแผนถอดบทเรียนเพื่อให้สอดต้องกับกฎหมายที่จะออกมาควบคุมในอนาคต พร้อมกันนี้ฝากเตือนไปยังเยาวชนว่าผลิตภัณฑ์อะไรที่มีส่วนผสมของกัญชาอย่าไปลอง ถ้าเมาไม่ได้สติจะพาลให้เกิดอาชญากรรมอย่างอื่นตามมา ผู้ปกครองต้องเตือนบุตรหลานด้วย” รอง ผบช.น.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา 'ภท.' รุกคืบ! สัญญาณแข็งข้อกับ 'พท.' ชัดขึ้นเรื่อยๆ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ภูมิใจไทยงดออกเสียง พ.ร.บ.ประชามติ สัญญาณการแข็งข้อกับเพื่อไทย

เลขาฯปปส. เผยร่างกฎกระทรวง เพิ่มความเข้มข้นสกัดกั้นลักลอบขนกัญชาไปต่างประเทศ

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงาน​คณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​กยาเสพติด​ (ป.ป.ส.)​ ได้เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตผลิต

'อนุทิน' ยันรัฐบาลแพทองธาร เดินหน้า พ.ร.บ.กัญชา ภท. หนุน 'กาสิโน'

'อนุทิน' ยันรัฐบาลแพทองธาร 1 สานต่อนโยบายกัญชา เดินหน้า พ.ร.บ.ควบคุมใช้เฉพาะทางการแพทย์ หนุน 'เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์' สร้างรายได้ให้คนไทย

นายกฯ ยันนโยบายส่วนใหญ่สานต่อยุคเศรษฐา!

นายกฯ เผยได้ข้อสรุปนโยบายส่วนของเพื่อไทยวันนี้ ขณะพรรคร่วมฯทยอยส่งนโยบายรัฐบาลแล้ว เชื่อปมกัญชาไม่เป็นปัญหาคุยกันได้ ส่วน 'เพื่อไทย' ยังเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเล็กน้อย

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ