'บิ๊กตู่' ชู 'ขาณุโมเดล' แก้ปัญหาข้าวอย่างยั่งยืน

โฆษกรัฐบาลเผย 'นายกฯ' ชู 'ขาณุโมเดล' ตัวอย่างการความสำเร็จแก้ไขปัญหาข้าว โปรยยาหอมเป็นกำลังใจให้เกษตรกรและชาวนาเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

07 ก.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า จากแนวคิดการแก้ไขปัญหาข้าวของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ใช้แนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน สำหรับการผลิตข้าวทั้งระบบตั้งแต่ปี 2563 ด้วยการส่งเสริมการผลิตข้าวสายพันธุ์ใหม่ การพัฒนาพันธุ์ ตามที่ตลาดต้องการ การส่งเสริมและให้องค์ความรู้ในเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งกลุ่มชาวนาที่ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นชาวนานักรักษ์ได้ขานรับแนวคิดดังกล่าว โดยปรับพฤติกรรมการผลิตข้าวและร่วมสร้างเป้าหมายใหม่ๆ ตามที่นายกฯ ดำริไว้ว่าเราจะปลูกข้าวสู้เวียดนาม โดยในวันนี้นายกฯ มีกำหนดการลงพื้นที่โครงการขาณุโมเดลโครงการตัวอย่างการแก้ไขปัญหาข้าว โดยใช้แนวทางการผลิตข้าวอย่างยั่งยืนของรัฐบาล ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมการข้าว สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรเกษตรกร สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลก ที่เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่ของนายกฯ ที่ หมู่ 2 ต.แสนตอ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อตรวจเยี่ยมการทำงานแบบโมเดลเศรษฐกิจของขาณุโมเดล ที่สามารถนำงบประมาณมาขยายผลต่อยอด นำไปสู่ความยั่งยืน ซึ่งกลุ่มปลูกข้าวขาณุ เป็นตัวอย่างที่กรมการข้าวสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวนุ่ม กข79 ปี 2563/64 แค่ 2 ฤดูกาล ก็รู้จักนิสัยข้าว กข79 เป็นอย่างดี ทำให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกเริ่มเห็นผลเชิงประจักษ์ เมื่อกลุ่มเข้าใจลักษณะของพันธุ์ข้าว ก็มาขยายผลต่อยอด ได้ใบรับรอง GAP ยกระดับการผลิตเป็น GAP+ เป็นข้าวรักษ์โลก เป็นการผลิตใช้ชีวภาพชีวภัณฑ์ ไม่เผาฟาง ทำให้ข้าวสวย ข้าวเปลือกได้คุณภาพทางกายภาพดี โรงสีให้ราคาดีเป็นที่น่าพอใจ คุณภาพดีสม่ำเสมอจนต้องจองล่วงหน้า ความยั่งยืนจึงเกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ต้องการสร้างความยั่งยืนให้พี่น้องเกษตรกร สามารถผลิตข้าวได้อย่างยั่งยืน โดยรัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนส่งเสริมให้ขาณุโมเดลและทุกกลุ่ม เป็นแหล่งผลิตข้าวคุณภาพดีและยั่งยืน ให้เติบโตอย่างถาวรไปด้วยกัน

“ในช่วงเวลาที่ผ่านมา นายกฯ ได้ลงพื้นที่ไปฟังเสียงชาวนาด้วยตัวเอง จัดงานงานข้าววิถีไทยที่ทำเนียบรัฐบาล แนะนำข้าวไรซ์เบอรี่ ส่งเสริมให้ปลูกข้าวพื้นนุ่มที่แข่งขันได้ในการส่งออก เพื่อช่วยชาวนา ซึ่งจากความเพียรพยายามทุกวิถีทางของนายกฯ เพื่อให้วิถีชาวนาและข้าวไทยมีความยั่งยืน ได้ออกดอกออกผล มีความสำเร็จ เพื่อให้ชาวนาไม่ต้องตกเป็นจำเลยของสังคมว่าต้องใช้งบประมาณอุ้มชาวนา ขอย้ำว่าการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน จะเป็นการแก้ไขปัญหาข้าวที่มีความสำคัญต่อภาคการผลิตข้าวของประเทศ โดยรัฐบาลชุดปัจจุบันได้แก้ปัญหาทั้งระบบ ปรับระบบการผลิตข้าวให้เข้าสู่วงจรปกติตั้งแต่ปี 2563 ชาวนาได้รับการส่งเสริมเมล็ดพันธุ์บริสุทธิ์ ได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยี การผลิตที่คำนึงระบบนิเวศ การส่งเสริมข้าวสายพันธุ์ใหม่ ๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นการให้คันเบ็ดแทนการให้ปลา เมื่อระบบการผลิตข้าวได้มาตรฐานคุณภาพ โรงสี/ผู้ส่งออก ก็สามารถกลับเข้าไปในตลาดที่เลิกซื้อข้าวของไทยได้ ทั้งนี้ นายกฯ ได้ฝากย้ำขอเป็นกำลังใจให้เกษตรกรและชาวนาทุกคน ให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน”โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน