รองโฆษกอัยการฯ ชี้ข้อกฎหมายจับหนุ่มขนกัญชาข้ามโขง เข้าข่ายพรบ.ศุลกากร

“ประยุทธ” รองโฆษกอัยการ เเจงข้อกฎหมายจับกัญชาชายเเดน 203 กก. ผิดพรบ.ศุลกากร เพราะไม่ยอมเสียภาษี เหตุหลุดจากยาเสพติดประเภท 5 เเล้ว

19 ก.ค.2565 - นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ความเห็นข้อกฎหมายกรณีมีข่าวจับกัญชาแห้งอัดแท่ง 203 แท่งน้ำหนัก 203 กิโลกรัมผ่านมาทางชายเเดนข้ามน้ำโขงเข้ามาที่จังหวัดบึงกาฬว่า โดยเบื้องต้นทราบจากข่าวก็ต้องทราบว่ามีประกาศสาธารณสุขให้ปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท5 ตั้งเเต่วันที่ 9 มิ.ย.65 เป็นต้นมา กัญชาจึงไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดอีกต่อไป

ส่วนประเด็นการนำเข้าราชอาณาจักร ภายหลังจากดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเเล้ว น่าจะเข้าด้วย พรบ.ศุลกากร 2560 ที่ให้นิยามไว้ว่าบุคคลใดก็ตามที่จะนำ "ของ" ซึ่งก็คือสินค้าที่มีราคาเข้ามาในราชอาณาจักรจะต้องเข้าผ่านช่องทาง เเละต้องเเสดง เพื่อเสียภาษีศุลกากรตามอัตราที้กรมศุลกากรกำหนด ซึ่งกัญชาเเม้จะปลดล็อคจากยาเสพติดเเต่ก็เป็นพืช หรือส่วนประกอบของพืช ซึ่งมีมูลค่าเท่าไหร่ ก็เป็นเรื่องที่ศุลกากรจะต้องประเมิณราคาว่าจะต้องเสียอัตราภาษีเท่าไหร่ ซึ่งเมื่อมีการลักลอบเข้ามาก็จะมีอัตราโทษว่าถูกปรับเท่าไหร่ ตรงนี้ต้องไปดูกฎหมายศุลกากร

โดยหลังจากนี้ผู้ต้องหาก็จะต้องถูกสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายศุลกากรซึ่งก็มีข้อกฎหมายศุลกากรว่าถ้ายอมยกของทั้งหมดให้ตกเป็นของเเผ่นดินเพื่อระงับคดี ตรงนี้เป็นอำนาจของอธิบดีกรมศุลกากรพิจารณา เเต่ถ้าผู้ต้องหาสู้คดีทางพนักงานสอบสวนก็ทำสำนวนส่งอัยการฟ้องดำเนินคดีตามพรบ.ศุลกากร ไม่ใช่ พรบ.ยาเสพติดอีกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ