พันธมิตรฯ อาลัย 'ธัญญา' 1 ใน 13 กบฏรัฐธรรมนูญ เสียชีวิตแล้ว

23 ก.ค.2565 - นางมาลีรัตน์ แก้วก่า อดีต ส.ส.-ส.ว.จังหวัดสกลนคร และอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่น 2 แจ้งข่าวการสูญเสียสามีหลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง ว่า "แจ้งข่าวเพื่อนมิตร พี่อ๋า-ธัญญา ชุนชฎาธาร 1 ใน 13 กบฏ 14 ตุลา 2516 เสียชีวิต แล้วนะคะ" ภายหลังทราบข่าวร้ายได้มีผู้เข้าไปแสดงความเสียใจจำนวนมาก

ขณะที่ นายสุริยะใส กตะศิลา คณบดี วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้โพสต์ข้อความอาลัยว่า คารวาลัยพี่อ๋า ธัญญา ชุนชฎาธาร

เมื่อเช้าตื่นมาพร้อมกับข่าวเศร้าจากพี่ติ๊ก แจ้งให้ทราบว่าพี่อ๋า ธัญญา ชุนชฎาธาร จากไปตอนประมาณตี 2

ภาพจำในหัวที่ได้รู้จักกับพี่อ๋า 20 กว่าปีหลั่งไหลมาเป็นฉากๆ ครั้นพอหลับตาคลี่ภาพแต่ละฉาก ล้วนเป็นความผูกพันธ์ท่ามกลางกิจกรรมสารพัด การเคลื่อนไหวเพื่อมวลชนและการเรียกร้องความเป็นธรรมทางสังคม และในแต่ละภาพจะมี "พี่ติ๊ก มาลีรัตน์ แก้วก่า" เคียงข้างพี่อ๋าแทบจะทุกอิริยาบท

พี่อ๋าเป็น 1 ใน 13 กบฎ เรียกร้องรัฐธรรมนูญ ก่อนเกิดเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 นั่นเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ทุกคนรู้จักและอยู่ในควาททรงจำของหลายๆคน แต่หลังจากเหตุการณ์นั้น "พี่อ๋า" อาจจะไม่ได้อยู่ในแถวหน้าหรือปรากฎตัว ปรากฎชื่อในสนามต่อสู้ใดๆ เพราะพี่อ๋าเลือกอยู่แถว 2 แถว 3 จนหลายๆคนเรียกว่าเป็นนักจัดตั้งแถวหน้าของฝ่ายประชาชน

พี่อ๋าไม่ใช่แค่อุทิศตนกับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย สู้กับโครงสร้างที่อยุติธรรมเอารัดเอาเปรียบ แต่การต่อสู้เพื่อปากท้องของคนเล็กคนน้อยคนระดับล่างก็เห็นอยู่เรื่อยๆ ส่วนพี่ติ๊กยิ่งไม่ต้องสาธยาย

ผมผูกพันธ์กับพี่อ๋าหลายมุม โดยเฉพาะมุมที่นั่งคุยกันยาวๆ ออกรส ออกชาติ ท่วงทำนองพี่อ๋าไม่ใข่การชี้นำแต่เป็นท่วงทำนองชี้แนะแลกเปลี่ยน ให้ข้อคิด แม้หลายครั้งอาจไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็ย้อนแย้งด้วยท่วงทำนองที่สุภาพ ไม่เคยดูแคลนและโจมตีใครให้ผมได้ยินที่สำคัญไร้ซึ่งอคติและความเกลียดชัง

เสียดายพี่อ๋า ไม่ได้อยู่ร่วมรำลึกงานครบรอบ 50 ปี 14 ตุลา 16 ที่มิตรสหายจะจัดกันในปลายปีนี้และปีหน้า

เสียใจครับ แม้จะรู้ล่วงหน้าว่าพี่อ๋าจะอยู่ได้ไม่นาน เพราะป่วยค่อนข้างหนักมา 2 ปีกว่าแล้ว ครั้งสุดท้ายที่ไปเยี่ยมพร้อมกับพี่พิภพ พี่ประสาร และอาจารย์เจิมศักดิ์ ผมบีบมือพี่อ๋าและมีสัญญาณตอบรับที่สัมผัสได้ว่าพี่อ๋ารับรู้ว่าเรามาเยี่ยม เพราะใจเราสื่อถึงกัน และร่ำลากันไม่เป็นทางการตั้งแต่ครานั้น

สำหรับพี่อ๋ากับพี่ติ๊ก ไม่มีใครเป็นคู่ชีวิตของใคร เพราะพี่ทั้ง 2 เป็นคู่ชีวิต เป็นเพื่อนคู่คิด เป็นนักต่อสู้ เป็นลมหายใจกันและกัน เป็นคู่แท้จริงๆ ในวันที่หมอบอกให้พี่ติ๊กและอาร์ตทำใจ ทั้ง 2 คนแม่ลูกไม่ได้นับถอยหลังให้พี่อ๋า แต่บอกกับตัวเองจะดูแลพี่อ๋าให้ดีที่สุดในทุกๆวัน แม้ค่าใช้จ่ายจะสูงลิ่วและหมดตัวก็ตาม จนกว่าพี่อ๋าจะหมดลมหายใจและจากไป

วันนี้ขาดพี่อ๋า ก็ห่วงพี่ติ๊ก แต่ด้วยความเป็นผู้หญิงแกร่ง และมีอาร์ต แสงธรรม ลูกชายคนเดียว เคียงข้างตลอดเวลาก็อดห่วงไปได้บ้าง

ในโอกาสนี้ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหายของพี่อ๋า และขอให้ดวงวิญญาณพี่อ๋าสู่สุคตินะครับ 🙏🙏🙏

สำหรับนายธัญญา เป็น 1 ใน 13 กบฎรัฐธรรมนูญ สมัยที่ยังเป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี 2516 ได้รวมตัวกันในนามกลุ่มเรียกร้องรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร เร่งร่างรัฐธรรมนูญ และการประกาศใช้โดยเร็ว เพื่อเป็นหลักในการปกครองประเทศ แต่ถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2516 ขณะเดินขบวนแจกใบปลิวที่สี่แยกประตูน้ำ ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะปฏิวัติ เนื่องจากชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน รวมถึงข้อหาการกระทำเป็นกบฏภายในราชอาณาจักร

รายชื่อ 13 กบฎรัฐธรรมนูญ ในครั้งนั้นประกอบด้วย นายธีรยุทธ บุญมี, นายประพันธ์ศักดิ์ กมลเพ็ชร, นายทวี หมื่นนิกร, นายชัยวัฒน์ สุรวิชัย, นายนพพร สุวรรณพานิช, นายบุญส่ง ชเลธร, นายวิสา คัญทัพ, นายบัณฑิต เอ็งนิลรัตน์, นายปรีดี บุญซื่อ, นายมนตรี จึงศิริอารักษ์, นายธัญญา ชุนชฎาธาร, นายก้องเกียรติ คงคา และนายไขแสง สุกใส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศิริชัย ไม้งาม อดีตแกนนำ พธม. นักสู้พร้อมมีบาดแผล รอลุ้นคดีอาญาสนามบิน 18 ธ.ค.

แม้ถึงตอนนี้กลุ่ม "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" (พธม.) ที่บางคนเรียกกันว่า "เสื้อเหลือง" จะยุติบทบาทและการเคลื่อนไหวทางการเมืองมากว่าสิบปีแล้ว แต่คดีความต่างๆ

แกนนำพันธมิตรฯโอเคนิรโทษกรรม แต่คดี 112 ต้องคุยกันยอมรับได้หรือไม่

นายศิริชัย ไม้งาม อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่น 2 ซึ่งเป็นผู้ที่ในวงสนทนา เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม และอดีตแนวร่วมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูป

ศิริชัย ไม้งาม แกนนำพธม.รุ่น2 นักสู้พร้อมมีบาดแผล รอลุ้นคดีอาญาสนามบิน 18 ธ.ค.

แม้ถึงตอนนี้ "กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย"(พธม.)ที่บางคนเรียกกัน"ฝ่ายเสื้อเหลือง"จะยุติบทบาททางการเมืองและการเคลื่อนไหวทางการเมืองมาสิบกว่าปีแล้ว

'ประพันธุ์' เผยศาลอุทธรณ์ยกฟ้องพันธมิตรฯ คดีควรจะต้องถึงที่สุดแล้ว หากยื่นฎีกาก็ต้องร้องอสส.

นายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา หนึ่งในจำเลยในคดีกลุ่มพันมิตรฯชุมนุมปิดล้อมสภาฯ ปี 2551 เปิดเผยหลังศาลอ่านคำพิพากษาว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ด่วน! ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51 ชี้ชุมนุมสงบ

ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีดำอ.4924/55 ที่กลุ่มพันธมิตรฯ ร่วมกันชุมนุมที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรฯ และอดีตแนวร่วมคนอื่น ๆ รวม 21 คน