กมธ.กัญชา ยัน สธ.มีประกาศคุมกัญชา ไม่เกิดภาวะสุญญากาศ ชี้ผู้ป่วยเข้าบำบัดลด 80%

กมธ.กัญชา ขอบคุณกลุ่มแพทย์ห่วงใยปมกัญชาเสรี ยัน ไม่สุญญากาศ มีประกาศกระทรวงควบคุมอยู่ ด้าน “ปานเทพ” ชี้ผู้เข้ารับการบำบัดลดลงกว่า 80% ย้ำ ปลดล็อกเพื่อคุ้มครองผู้ป่วยใช้กัญชาทางการแพทย์

25 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง แถลงกรณีแพทย์รามาฯ 851 ราย ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน และเรียกร้องให้ปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที ว่า ขอยืนยันว่าที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีการออกประกาศเพื่อดูแลความเรียบร้อยของสังคม โดยเฉพาะการดูแลบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ขณะนี้เรามีการตรวจสอบข้อมูลจากการที่เยาวชนนำกัญชาไปใช้เข้าสู่ระบบทางการแพทย์ ไม่ปรากฏว่ามีนัยยะอันสำคัญ หมายความว่าประกาศที่มีผลโทษทางอาญา สังคมมีส่วนช่วยกันให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้เป็นอย่างดี ส่วนที่ทางกลุ่มแพทย์เสนอมานั้น ในฐานะประธานคณะกมธ.ฯ ขอขอบคุณคณะแพทย์ที่ได้แสดงความห่วงใย ยืนยันว่า สิ่งที่ทานเสนอกับสิ่งที่เราทำเป็นเรื่องเดียวกัน คือห่วงใยบ้านเมือง ซึ่งหน้าที่ของตนและคณะ จะเร่งออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์อย่างรอบคอบรวดเร็ว เพื่ออุดช่องว่างที่ท่านเห็นว่ามีอยู่อย่างเร็วที่สุด

“สถานการณ์นี้ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาอะไรกับสังคม และเยาวชน เกินไปกว่าที่สถานการณ์จะรับไม่ได้ อย่างไรก็ตามคณะกมธ.ฯจะเร่งพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ให้เสร็จโดยเร็ว ผมคิดว่าจากการพิจารณาภายในสิ้นเดือนนี้ร่างกฎหมายนี้จะแล้วเสร็จเพื่อเสนอต่อสภาต่อไป” นายศุภชัย กล่าว

ขณะที่ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกมธ.ฯ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม เพื่อป้องกันไม่ให้ใช้ในทางที่ผิด มีการกำหนดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ว่ามิให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าถึงกัญชา ใครก็ตามที่ไปทำหน้าที่ในการจับกุมสามารถดำเนินคดีที่จำหน่ายให้เยาวชนได้ และด้วยมาตรการนี้เราได้นำข้อห่วงใยจากทุกท่านมาบัญญัติไว้ในร่างกฎหมายอย่างรอบด้าน รวมถึงมีการประยุกต์นำพ.ร.บ.ควบคุมสุราและพ.ร.บ.ควบคุมยาสูบ มาใช้กับร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง กระทั่งการบัญญัติเรื่องการห้ามโฆษณา การทำการตลาดหรือสารที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ย้ำว่า ข้อห่วงใยเหล่านี้ถูกนำมาบัญญัติไว้แล้ว

“เราไม่ได้อยู่ในช่วงสุญญากาศ เพราะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขเป็นระยะ อย่างน้อยมาตรการห้ามแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามจำหน่ายเยาวชน ให้มีความผิดทางกฎหมาย ที่แพทย์ห่วงใยเราได้ดำเนินการแล้ว และก่อนปลดล็อกกัญชาเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.65 ซึ่ง 1 เดือนก่อนหน้า เรามีผู้ต้องเข้ารับการบำบัดจากการใช้กัญญา 180 ราย แต่หลังจากนั้นการปลดล็อก 1 เดือน เรามีผู้ได้รับการบำบัดเหลือ 33 คน ลดลงกว่า 80% หมายความว่าการนำกัญชามาอยู่บนดิน และจัดการด้วยกฎกติกาของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่นๆ สามารถควบคุมดูแลได้ดีกว่าก่อนวันที่9 มิ.ย.65 ดังนั้น ขอให้ทุกท่านวางใจว่าขณะนี้เรามีความห่วงใยเยาวชน ขณะเดียวกัน ปลดล็อกเท่ากับเป็นการคุ้มครองผู้ป่วยจำนวนมากในการใช้กัญชาทางการแพทย์” นายปานเทพ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่