'ตำรวจ-สธ.' คุมเข้ม ดำเนินคดีผู้ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย ส่งออกกัญชา

27 ก.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร.กล่าวถึงกรณีที่นายณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการแพทย์ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีหนังสือด่วนถึง เลขที่ 0513.03/2565 ลงวันที่ 26 ก.ค.65 ถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ให้ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีกับบุคคลหรือนิติบุคคลที่ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย หรือส่งออกสมุนไพรควบคุมจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา)เพื่อการค้า ว่า สาระสำคัญของหนังสือฉบับดังกล่าวกระทรวงสาธารณสุขขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พรบ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ดำเนินการจับกุมบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ไม่ดำเนินการตามมาตรา46 แห่งพระราชบัญญัติฉบับนี้

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่งได้รับหนังสือวันนี้ เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการปฏิบัติและไม่เกิดปัญหาข้อขัดข้องสำหรับผู้ปฏิบัติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร.ได้ให้ฝ่ายกฎหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติศึกษาหารือกับกระทรวงสาธารณสุขถึงสาระสำคัญและแนวทางการปฏิบัติร่วมกันเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ โดยทาง ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ควบคุมการปฏิบัติในเรื่องนี้ ผลการศึกษาหารือกับกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นแบบไหนจะมาชี้แจงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง” โฆษก ตร.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่งขยาย CBTx  ชุมชนล้อมรักษ์ทั่วปท. บำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่

‘สมศักดิ์’ ถก กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่ง ขยาย ‘CBTx ชุมชนล้อมรักษ์’ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ หลังช่วยบำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่สุด เผย ปี 67 มีผู้ป่วยยาเสพติดสะสม 4.6 หมื่นคน เป็นสีเขียว 3.6 หมื่นคนรับ บำบัดเป็นปลายน้ำ ต้องเร่งแก้ต้นน้ำ

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย