'ซูเปอร์โพล' ชี้เหตุทุจริตทำโครงการก่อสร้างรัฐไม่ได้มาตรฐาน-ไม่ปลอดภัย

7 ส.ค. 2565 – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,105 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1 – 6 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.4 ระบุ มีการก่อสร้าง ขยายเส้นทางคมนาคม ทางถนน ทางราง และทางเรือมากขึ้น ร้อยละ 58.5 ระบุ การเดินทางสะดวกหลากหลายเส้นทาง มากขึ้น ร้อยละ 53.7 ระบุ มีเทคโนโลยี เพิ่มความสะดวกปลอดภัยการจราจร มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ ไม่ถึงครึ่งหรือร้อยละ 39.2 มีความเข้มงวด รวดเร็วฉับไว ตรวจจับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่ทำผิดจราจรและร้อยละ 34.5 มีพัฒนาการและมาตรการความปลอดภัยการก่อสร้างและการจราจรมากขึ้น

ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ เกือบร้อยละร้อย หรือ ร้อยละ 98.4 ระบุ พบเห็นการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่ปลอดภัย วัสดุตกหล่น ถนนเป็นหลุ่มบ่อ ร้อยละ 95.1 พบเห็นการทำผิดกฎหมาย ขับขี่ประมาท ปาดหน้า จี้ท้าย ไม่หยุดให้คนข้ามทางข้าม ขาดวินัย ร้อยละ 93.8 พบเห็นจราจรติดขัด รถจอดสองข้างทาง น้ำท่วมท่อระบายน้ำพัง ไม่ทำงาน ขยะอุดตัน ร้อยละ 87.2 พบเห็นสัญญาณไฟเสีย ไม่มีสัญญาณไฟ ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในจุดจราจรหนาแน่น เช่น โรงพยาบาล ตลาด แหล่งจับจ่ายใช้สอย วัด เขตชุมชนแออัด เป็นต้น และร้อยละ 84.4 พบเห็นเจ้าหน้าที่ไม่เข้มงวด ปล่อยปละละเลย ไม่จับกุมคนทำผิดขณะขับขี่ เกิดการเลียนแบบ

ที่น่าพิจารณาคือ เกือบร้อยละร้อย หรือร้อยละ 98.2 ต้องการให้มีการ ลงโทษจริงจัง ขบวนการทุจริต รับส่วย โกงกิน จัดซื้อจัดจ้าง ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เป็นอันตรายต่อประชาชน ร้อยละ 97.1 ต้องการเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการเด็ดขาดผู้ทำผิดต้นตอความไม่ปลอดภัยทางถนน อันตรายต่อประชาชนและทรัพย์สินของประชาชน ร้อยละ 95.6 ต้องการให้ปรับย้าย ลงโทษจริงจัง ข้าราชการทำผิด ทุจริตต่อหน้าที่ ต้นตออันตรายต่อประชาชน ร้อยละ 94.5 ต้องการให้ กระทรวงคมนาคม เอาเทคโนโลยีมาจัดการความปลอดภัยทางถนน คนผิดแก้ตัวไม่ได้ ควบคุมและลดความเสี่ยงอันตรายต่อประชาชน และร้อยละ 90.6 ต้องการให้โอกาสประชาชนมีส่วนร่วมประเมินการทำงานข้าราชการด้านความปลอดภัยทางถนน มีผลให้คุณให้โทษข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐระดับต่าง ๆ ได้

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ภาพรวมประชาชน เห็นว่ารัฐบาลเดินหน้าพัฒนาระบบสาธารณูปโภคมากขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางคมนาคม ทั้ง ทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ ขณะเดียวกัน หน่วยงานและเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบสอบตก ในเรื่องการพัฒนามาตรการและระบบปลอดภัย ทั้งระหว่างและหลังก่อสร้าง และยังสอบตกด้านความเข้มงวด กำกับความปลอดภัย โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ โดยเฉพาะการทำผิดวินัยจราจร นอกจากนั้นประชาชนส่วนใหญ่ ยังเรียกร้องให้มีการลงโทษจริงจัง กับขบวนการทุจริต รับส่วย โกงกิน จัดซื้อจัดจ้าง ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลเกิดความชำรุดเสียหายและความปลอดภัยเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

“พร้อมกันนี้ ต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการเด็ดขาดกับผู้กระทำผิด ต้นตอความไม่ปลอดภัยทางถนน และ ต้องการให้กระทรวงคมนาคม นำเทคโนโลยีตัวกลาง มาจัดการความปลอดภัยทางถนน คนผิดแก้ตัวไม่ได้ เพื่อควบคุมและลดความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และประชาชนต้องการมีส่วนร่วมประเมินการทำงานข้าราชการด้านความปลอดภัยทางถนน มีผลให้คุณให้โทษข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐระดับต่าง ๆ ได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของสังคม ที่จะมีส่วนร่วมแก้ปัญหาต่างๆมากขึ้น และข้าราชการที่ต้องปฏิรูปเปลี่ยนแปลงการทำงานทั้งระบบ” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อบรมนักเรียนประถม ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย

ดร.อุดม หงส์ชาติกุล ประธานเครือข่ายเป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม กล่าวว่าเด็กและเยาวชนมีบทบาทสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก จากการมีส่วนร่วมของเด็กเยาวชน ซึ่งเป็นคนที่ผู้ใหญ่รักมากที่สุด

'ราเมศ' ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต-ม.112

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาฯ ออกมาระบุถึงมูลเหตุความขัดแย้งทาง

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ

จ้องงาบ 'เมกะโปรเจกต์' มีหนาว! สตง. เปิดสำนักใหม่สอบโครงการยักษ์

คิดงาบ 'เมกะโปรเจกต์' หนาวแน่! 'สตง.' ติดเขี้ยวเล็บ เปิดสำนักตรวจสอบโครงการขนาดใหญ่ ประเดิมรถไฟฟ้าสายสีส้ม-ดิจิทัลวอลเล็ต