นายกฯ กำชับทุกหน่วยเตรียมรับมือน้ำท่วม สั่งพร่องน้ำ-เหลือเก็บไว้ใช้ฤดูถัดไปด้วย

9 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์น้ำ ว่า ช่วงเดือนนี้เคยเตือนมาแล้วว่าเป็นฤดูฝนอย่างเต็มที่ ฉะนั้นจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายภูมิภาคของประเทศ จากการรายงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงการรายงานของกรมอุตินิยมวิทยา จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น รวมถึงฝ่ายความมั่นคงช่วยกันเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง ถนนชำรุดอะไรต่างๆ ให้บูรณาการกันอย่างใกล้ชิด เตรียมเครื่องจักรกล สาธารณภัยร่วมปฏิบัติงาน และกำลังพลเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง โดยต้องวางจุดในพื้นที่ๆมีความเสี่ยงสูงเพื่อที่จะแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

ขณะเดียวกันได้ให้ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) พิจารณาในภาพรวม โดยเตรียมการพร่องน้ำ ระบายน้ำเป็นหลัก และต้องพิจารณาถึงการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูถัดไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว