ทร.จ่อติดเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน หากไม่ผ่านก็ต้องยกเลิกสัญญา กลับไปเริ่มต้นใหม่

ทร.จ่อติดเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน ยืดเวลาพิจารณาสเปคถึง 15 ก.ย. เตรียมเรียกเครื่องตัวจริงพิสูจน์ซ้ำ  ขณะที่จีนเตรียมใช้งานโชว์เพื่อปลดล็อคเงื่อนไขสัญญา ยันไม่มีใบสั่ง

9 ส.ค.2565 - พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการเรือดำน้ำ กล่าวถึงข้อสรุปหลังจากครบกำหนดที่จีนยังไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำทดแทน MTU396 ของเยอรมันว่า ขอยืนยันว่า 1.กองทัพเรือไม่ได้ยกเลิกโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำเพราะเป็นยุทธศาสตร์ชาติของกองทัพเรือ 2. ยังไม่ได้ยกเลิกสัญญา ส่วนจะมีการแก้ไขสัญญาหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ ซึ่งเรายังยืนยันตามสัญญาเดิม

ทางด้าน พล.ร.ท. ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า จีนได้ส่งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสเปคเครื่องยนต์ CHD 620 ที่จีนผลิตเอง และได้มีการปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อติดตั้งทดแทนเครื่องยนตร์ MTU 396 ของเยอรมันจากที่ได้เสนอมาเมื่อสองเดือนที่แล้ว ซึ่งเสนาธิการทหารเรือได้พิจารณาร่วมกับกรมอู่ทหารเรือแล้วว่าน่าจะมีประโยชน์ก็จะได้นำไปดูรายละเอียดอีกครั้งในเรื่องสเปค และคุณสมบัติต่างๆ ว่าเทียบเท่าหรือดีกว่าเครื่องยนต์ MTU ของเยอรมันหรือไม่ ซึ่งการพิจารณาจะรู้ผลในวันที่ 15 ก.ย. อย่างไรก็ตาม ถ้าพิจารณาแล้ว ไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่เราต้องการก็จะไม่ขยายเวลาไปในระยะที่ 3 แล้ว

พล.ร.ท.ปกครอง กล่าวว่า ในกรณีที่พิจารณาแล้วเห็นว่าสเปคเครื่องยนต์ที่จีนส่งมาใหม่ดี กองทัพเรือก็จะให้จีนส่งตัวเครื่องยนต์มาทดสอบ และถ้าผ่านขั้นตอนนี้ ก็ไม่ต้องแก้ไขสัญญาเดิม เนื่องจากของเดิมเขียนไว้ว่า กรณีที่ไม่สามารถดำเนินการหาส่วนใดส่วนหนึ่งได้ ก็สามารถหาอุปกรณ์ที่ดีกว่าหรือเทียบเท่ามาทดแทนได้ เพียงแต่สองครั้งที่จีนเสนอมาเครื่องยนต์มีความบกพร่อง จึงยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเครื่องยนต์นี้ดีกว่าหรือเทียบเท่า MTU

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า แนวทางนี้กองทัพเรือจะได้ประโยชน์แน่นอน หากเครื่องยนต์ที่เสนอมาใหม่ดี แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบจนกว่ากรมอู่ทหารเรือได้พิจารณา อย่างไรก็ตาม หากเครื่องยนต์ที่ส่งมาไม่ผ่านการพิจารณาก็ต้องยกเลิกสัญญา แต่ก็ไม่อยากให้ไปถึงจุดหนึ่ง เพราะต้องกลับไปนับหนึ่งใหม่ เข้าสู่การเจรจาของรัฐบาลกับรัฐบาล เพราะทร.และ CSOC เป็นตัวแทนรัฐบาลของแต่ละประเทศ ในการเซ็นต์สัญญาสร้างเรือดำน้ำ ไม่ว่ากรณีใดที่ไม่สามารถสร้างเรือดำน้ำ คู่สัญญาก็ทำหน้าที่ยกเลิกสัญญา ก็เป็นเรื่องรัฐบาลก็ต้องคุยกันในเรื่องเงินงวดที่ได้จ่ายไปแล้วว่าจะมีการชดเชยอย่างไร

สำหรับเครื่องยนต์ใหม่ของจีนที่เสนอติดตั้งในเรือดำน้ำของไทยนั้น พล.ร.ท.ปกครอง กล่าวว่า เดิมทางเรือดำน้ำจีนติดตั้ง MTU เหมือนกัน ตัวใหม่ก็เป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาจาก MTU และจีนก็มีแผนในการติดตั้งในเรือดำน้ำของจีนเองอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า จะขัดกับสัญญาที่ระบุว่าต้องใช้เครื่องยนต์ที่ติดตั้งในเรือดำน้ำที่ใช้อยู่ปัจจุบันแล้วหรือไม่ พล.ร.ท.ปกครอง กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่เราต้องหาคำตอบให้ได้ ตอนนี้กำลังติดตั้งกับเรือดำน้ำของเขาและได้มีการทดสอบการใช้งาน ผลการทดสอบเป็นอย่างไรก็จะตอบโจทย์ข้อสัญญาตรงนี้ได้ ยืนยันว่า เรื่องเครื่องยนต์กองทัพเรือเราไม่ประมาท เป็นเรื่องชีวิตของกำลังพล เราไม่กล้าเสี่ยงเพราะอันตราย ต้องพิจารณาให้ดีที่สุด และให้รอบคอบ ยืนยันว่า ไม่มีใบสั่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมบัญชีกลางขีดเส้นตาย 29 มี.ค.ให้หน่วยงานเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66

กรมบัญชีกลางย้ำให้หน่วยงานรัฐเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66 ให้ทันภายใน 29 มี.ค.2567 เพราะใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีของงบประมาณปี 2566

ลุ้นอีกเฮือก 'ทอ.-ทร.' ชงครม. จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือฟริเกต

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะมีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 พร้อมแนวทางการแบบปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี

'สุทิน' แจงข่าวลบทหารเกณฑ์ อย่าโพสต์ลอยๆ ช่วยบอกที่มาด้วยจะได้ไปตรวจสอบถูก

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงการรับมือกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางลบเกี่ยวกับ ทหารเกณฑ์ในช่วงนี้ว่า สั่งให้กองทัพชี้แจงรวดเร็วขึ้น บางเรื่องเราก็ไม่ได้ปฏิเสธ เช่น การลงโทษทหาร มีระบบระเบียบวินัยลงโทษอยู่ ทหารที่ละเมิดกฎ

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม

เศรษฐา แจ้งข่าวดี ‘อสม.’ สภาอนุมัติเพิ่มเบี้ยเป็นเดือนละ 2 พันบาท เริ่มเบิก พ.ค.นี้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พี่น้อง อสม.มาต้อนรับกันเยอะเลยครับวันนี้ ผมขอแจ้งข่าวดี

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี