'ชัชชาติ' ฝ่อ! รับน้ำเหนือ ฝนถล่ม ทะเลหนุน ใช้บทเรียนน้ำท่วมปี 54 วางแผนระยะยาว

9 ส.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า สิ่งที่กังวลคือ น้ำเหนือเขื่อน เมื่อเช้ามีรายงานว่า น้ำในเขื่อนอยู่ในระดับ 40% จึงสั่งการให้ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เฝ้าระวังน้ำเหนือเขื่อนให้ดี เพราะเรากลัวว่าในระยะยาวหากน้ำเหนือเขื่อนเต็ม แล้วปล่อยน้ำออกมาจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะเมื่อเปรียบเทียบปริมาณน้ำเหนือเขื่อนในปัจจุบันมีปริมาณมากกว่าปีก่อน

นอกจากนี้ยังสั่งให้ทำแดชบอร์ด ที่มีการสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำ และปริมาณน้ำในเขื่อนที่อาจไหลผ่านกรุงเทพมหานครด้วย สำหรับสิ่งที่กังวลคือ น้ำเหนือ ที่อาจมาเสริมกับน้ำฝน และ น้ำทะเลหนุน โดยต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการระยะยาว อาจต้องนำสถานการณ์น้ำท่วมปี 2554 เป็นตัวเปรียบเทียบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว