เตือน 'มอเตอร์ไซค์' ชอบวิ่งเลนขวา หากเกิดอุบัติเหตุ อาจตาย-เจ็บฟรี ถูกฟ้องล้มละลาย

11 ส.ค.2565 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รอง อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง โพสต์เฟซบุ๊คให้ความรู้ข้อกฎหมายความว่า เตือน.. มอเตอร์ไซค์ ชอบวิ่งเลนขวา…! มอเตอร์ไซค์ชอบวิ่ง เลน 3 เลน 4 ชิดขวา ระวังชีวิต..อาจตายฟรี เจ็บฟรี ถูกฟ้องล้มละลาย..!

เสียงบ่นมาว่า…ถนน 4 เลนรถยนต์อยู่ขวาสุดเจอมอเตอร์ไซค์จ่อท้ายบีบแตรไล่…บ่อยนะครับ..หมดยุคมอเตอร์ไซค์ชนรถเก๋งรถเก๋งต้องผิด…?

กฎหมายจราจร ม.35 "รถจักรยานยนต์ในทางเดินรถซึ่งได้แบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ ตั้งแต่สองช่องขึ้นไปหรือได้จัดช่องเดินรถประจำทางด้านซ้ายไว้โดยเฉพาะ ต้องขับรถจักรยานยนต์ในช่องเดินรถด้านซ้ายสุด หรือใกล้เคียงกับช่องเดินรถประจำทางแล้วแต่กรณี" โทษปรับ 400-1,000 บาท โดยในปัจจุบันผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์นั้นมักจะขับเลนขวา ถนนสี่เลนก็ขับเลนสามหรือเลนขวาสุด หรือแซงตามอำเภอใจ ไม่ระมัดระวังและไม่เคารพกฎจราจร หากฝ่าฝืนอาจถูกจับปรับได้

หากเกิดอุบัติเหตุในทางเดินรถช่องทางชิดขวา ไม่ชิดซ้าย จักรยานยนต์ จึงอาจ..ต้องรับผิดว่าขับรถโดยประมาท เพราะไม่ขับชิดซ้ายฝ่าฝืนกฎหมายจราจรก่อนแล้ว ความเสียหายทางแพ่งที่ต้องชดใช้จะตามมา ค่าซ่อมรถคู่กรณี ค่าคนเจ็บหากมี แพงนะครับ ขับชิดซ้ายตามกฏหมาย จะได้ไม่ถูกมองว่า ผิดกฎหมายเข้าข่ายประมาท จะดีกว่าค่าปรับไม่เท่าไหร่ค่าเสียหายจะแพงจนรับไหวหรือ..? ถ้ามีคนตายระวังจะล้มละลายได้เลยนะครับ ถ้าคิดว่าถูกจะจ้างทนายแพงเท่าไหร่ดีสู้คดีให้ชนะ..?

ตัวอย่างจากคดีหมอกระต่าย จักรยานยนต์ก็อยู่เลนขวาสุด…! ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง…อีกกี่ล้าน…!

ยุคนี้หาภาพจากกล้องวงจรปิดได้ทั่ว ภาพจากกล้องจะเป็นหลักฐานให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ระวัง ฝ่ายผิดจะรับไม่ไหวปัญหาใหญ่สุดจะตามมา ขับชิดซ้ายตามกฏหมายจราจร ก็จบ นะ ไม่โดนปรับ ลดความเสี่ยงจากค่าเสียหาย ในยุคของแพงเงินหายาก…?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด