กทม. เดินหน้าซ่อมจุดฟันหลอ คันกั้นน้ำ ชี้น้ำเหนือมากขึ้น 10% แต่ไม่ถึงขั้นวิกฤติ

15 ส.ค.2565 - ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ประเด็นเรื่องสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ปัญหาหลักต้องดูปริมาณน้ำในเขื่อนทางภาคเหนือ คือเขื่อนภูมิพลกับเขื่อนสิริกิติ์ ตอนนี้ปริมาณน้ำอยู่ที่44-45% ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 10% แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต เพราะช่วงวิกฤตน้ำท่วมปี 2554 มีปริมาณน้ำในเขื่อนมากกว่า 70% ส่วนทางด้านฝั่งตะวันออก คือ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยน้ำจะไหลมาทางคลองระพีพัฒน์ ปริมาณน้ำที่ไหลมาประมาณ 161 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่กำลังของคลองสามารถรับได้ 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจจะมีจุดที่น้ำเอ่อล้นตลิ่งบ้าง โดยได้ประสานกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด

นายชัชชาติ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะไปพูดคุยกับ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลระบบน้ำทั้งประเทศ เนื่องจากน้ำในกรุงเทพฯ มีทั้งหมด 4 ส่วน คือ น้ำเหนือ น้ำหนุน น้ำท่า และน้ำฝน ซึ่ง กทม.เดินหน้าเต็มที่ซ่อมแซมในจุดฟันหลอ จุดคันกั้นน้ำ รวมไปถึง บริเวณถนนพระรามที่ 3 ที่มีน้ำซึมกระสอบทรายออกมาอยู่นอกคันกั้นน้ำแต่ไม่น่าเป็นห่วง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)