นายกฯ ชี้อากาศแปรปรวน สั่งการรับมือน้ำท่วมแล้ว ทุกคนต้องเตรียมพร้อมเสมอ

16 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์อุทกภัยว่า เรื่องน้ำท่วมตนได้สั่งการเน้นย้ำมาหลายครั้งแล้วและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้ชี้แจงให้ทราบแล้ว วันนี้ก็ได้รับรายงานจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้สั่งการเพิ่มเติม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน ที่ได้ประกาศไว้แล้ว ที่หน่วยงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจะต้องนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติ ในการรับมือกับน้ำท่วมอุทกภัย

นายกฯ กล่าวว่า ตนเคยบอกไว้แล้วว่าเราห้ามฝนห้ามธรรมชาติไม่ได้ ห้ามฝนตกมากตกน้อยไม่ได้ เราต้องอยู่กับธรรมชาติให้ได้ ส่วนจะอยู่ได้อย่างไรต้องมีการปรับตัวและเตรียมตัว เพราะหลายพื้นที่เคยตกน้อย แต่วันนี้ตกมากตกเกินขีดความสามารถที่การระบายน้ำทางธรรมชาติจะระบายได้ ทำให้ระบายไม่ทันเกิดน้ำเอ่อท่วม ซึ่งคนส่วนใหญ่บ้านอยู่ริมตลิ่ง เมื่อตลิ่งพังบ้านก็พังไปด้วย ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการสั่งการเตรียมมาตรการต่างๆไว้รองรับ

นายกฯ กล่าวว่า ทุกคนต้องเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์เสมอ โดยเฉพาะหน้าฝน บ้านที่อยู่ใกล้ที่สูง เช่นภูเขา ที่เป็นทางน้ำไหลผ่าน ถึงแม้กรมอุตุนิยมวิทยาจะรายงานมาหลายๆอย่างก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะอากาศผันผวน หลายประเทศก็เดือดร้อน อย่างเช่น เกาหลีใต้ซึ่งน้ำท่วมหนักขณะนี้แบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ประเทศในแถบยุโรปอุณหภูมิสูงขึ้น ทั้งที่เป็นโซนที่มีอากาศหนาวก็กลายเป็นประเทศร้อน นี่คือสิ่งที่อากาศโลกเปลี่ยนแปลงเราต้องอยู่กันให้ได้ เราต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมว่าจะอยู่กับธรรมชาติอย่างไรต้องมองในภาพรวมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.