กษ.ต่อยอดส่งเสริมบทบาทสตรีดันกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร

กระทรวงเกษตรฯ ต่อยอดนโยบายนายกฯ ส่งเสริมบทบาทสตรี ดันแผนขับเคลื่อนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสร้าง Smart group มีรายได้มั่นคง

17 ส.ค.2565 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ต้องการส่งเสริมบทบาทสตรีให้เป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ต่อยอดนโยบายดังกล่าว ผ่านแผนขับเคลื่อนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร นำร่องปี 2566 จำนวน 308 กลุ่ม สมาชิกกลุ่ม 6,160 ราย จากที่มีจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2513 รวม 10,959 กลุ่ม มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มแม่บ้านฯ ให้มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และยกระดับเศรษฐกิจฐานราก โดยมีแผนการขับเคลื่อนฯ ดังนี้

1.การพัฒนาศักยภาพกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสู่การเป็นผู้ประกอบการด้านการเกษตรที่ทันสมัย สามารถรวมกลุ่มเป็น Smart group มีความรู้พื้นฐานในการวิเคราะห์และวางแผน

2.การส่งเสริมด้านการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การจัดแสดงนิทรรศการผลงานเด่นกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ประจำปี 2566

3.การส่งเสริมและพัฒนาการกระบวนการผลิตและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่า ให้ตรงกับความต้องการของตลาดและแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำในช่วงฤดูกาล

4.การส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหารในครัวเรือนและชุมชน จะเป็นการพัฒนาความรู้เรื่องการวางแผนการสร้างแหล่งอาหารในพื้นที่เพื่อการบริโภคในครัวเรือนและชุมชน รวมถึงการสร้างรายได้

และ 5.การสร้างภาวะผู้นำในกลุ่มแม่บ้าน สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆได้อย่างเหมาะสม มีความสอดคล้องกับพื้นที่และสินค้า ตลอดจนการเชื่อมโยงเครือข่ายภาคการเกษตรระดับประเทศ เพื่อเป็นผู้นำการพัฒนาสู่ชุมชนอย่างแท้จริง

“นายกฯ ชื่นชมความริเริ่มของกระทรวงเกษตรฯ ที่ให้ความสำคัญและส่งเสริมบทบาทของสตรีในภาคเกษตรให้เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน นายกฯเน้นย้ำเสมอว่าผู้หญิงไทยมีศักยภาพอย่างมาก หน้าที่ของภาครัฐคือ เพิ่มศักยภาพและส่งเสริมโอกาส เพื่อให้ผู้หญิงได้มีบทบาทตามที่ตนเองถนัดอย่างเต็มที่ และฝากให้กำลังใจทุกภาคส่วนในการดำเนินการตามแผนนี้ และสามารถขยายผลสร้างกลุ่มผู้ประกอบการเกษตรสตรีทันสมัยทั่วทุกพื้นที่ในอีกไม่นานนี้” น.ส.รัชดากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568