'ผู้ว่าฯชัชชาติ' แจงรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังไม่เข้าสภากทม. รอ 2 สัปดาห์ค่อยลุยเต็มที่

18 ส.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) พิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วาระ 2 และ 3 ว่า งบประมาณปีนี้ได้เพิ่มไปตามสำนักงานเขตต่างๆให้มากขึ้น เนื่องจากสำนักงานเขตอยู่ใกล้เส้นเลือดฝอยมากที่สุด แต่หากเป็นงบประมาณที่เราทำเอง 100% น่าจะทำให้เห็นผลได้มากกว่า ทั้งนี้ ต้องอยู่ในกรอบที่สามารถทำได้

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนเรื่องความโปร่งใส และสามารถทำให้เห็นได้ผ่าน Open Data โดยทำให้ประชาชนเห็นข้อมูลในการทำงานมากที่สุด เน้นย้ำว่าต้องมีความโปร่งใสในการทำงาน และการจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ ซึ่งมีความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน โดยวันนี้(18 ส.ค.) คณะผู้บริหารจะเสนอญัตติเพิ่มเติม 2 เรื่อง ได้แก่ ทุนส่งเสริมการวิจัยทางการแพทย์สาธารณสุข และการให้รางวัลข้าราชการที่ทำงานได้ดี ซึ่งยังไม่มีกฎรองรับเรื่องดังกล่าว

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ต้องนำเข้าสภากทม.ให้เร็วที่สุดในการประชุมครั้งหน้า ซึ่งต้องพูดคุยกับประธานสภากทม.อีกครั้งหนึ่ง โดยมี 3 เรื่องสำคัญคือ 1.การเก็บราคาในส่วนต่อขยายที่ 2 2.สัญญาที่มอบหมายงานให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที ทำ และ 3.ภาพรวมการทำงานของรถไฟฟ้า ซึ่งได้มีการตั้งคณะทำงาน 3 คนจากสภากทม. และหารือกับนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แล้ว

ทั้งนี้ การเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ 2 จะเป็นไปตามแผนเดิม หรือเดือนก.ย.นี้ เพราะต้องรอให้สภากทม.พิจารณาเรื่องงบประมาณให้แล้วเสร็จก่อน ถึงจะมาลุยเรื่องรถไฟฟ้าให้เต็มที่ อาจจะใช้เวลา 1-2 สัปดาห์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ