นายกฯห่วงปชช. ย้ำหน่วยงานแจ้งเตือนรับมือฝนตกต่อเนื่อง

แฟ้มภาพ

นายกฯเตือน ปชช. ระวังอันตรายจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้แม่น้ำหลักและแม่น้ำสาขาระวังน้ำท่วมฉับพลัน

21 ส.ค.2565 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งประเทศไทย ในช่วงวันที่ 20-24 สิงหาคมนี้ ขอให้ระมัดระวังการเกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่เชิงเขา การเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมถึงพื้นที่ที่มีการกีดขวางทางระบายน้ำ โดยจะมีผลกระทบต่อพื้นที่ต่าง ๆ ในระดับที่ใกล้เคียงกับผลจากพายุมู่หลานที่ผ่านมา

นายอนุชา กล่าวว่า จากสถานการณ์ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศลาวตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบนประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ทําให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการควบคุมระดับน้ำและปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ จะเพิ่มการระบายโดยทยอยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ จากอัตรา 280 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม จนถึง 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในวันที่ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 12.00 น. ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อทรัพย์สินประชาชน ขอให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมรับมือกับสถานการณ์  และปฏิบัติตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด

“นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันจากปริมาณฝนตกหนัก และน้ำท่วมสูงโดยเฉพาะบริเวณใกล้แม่น้ำหลัก และแม่น้ำสาขาต่าง ๆ ขอให้เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ทราบป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด” นายอนุชา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ