'บิ๊กตู่' หวังประชุม รมต.ความมั่นคงอาหารเอเปกมีผลรูปธรรม!

นายกฯ เชื่อมั่นการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปก 21 เขตเศรษฐกิจ 26 ส.ค.นี้ ได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร

24 ส.ค.2565 - น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เชื่อมั่นว่าการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปก ประกอบด้วย 21 เขตเศรษฐกิจ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยทางกระทรวงเกษตรฯ จะผลักดันประเด็นหลักที่จะช่วยสนับสนุนโยบายความมั่นคงด้านอาหารและครัวไทยสู่ครัวโลก รวมถึงใช้เวทีนี้แสดงศักยภาพของประเทศในการสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือที่เรียกสั้นๆ ว่าเศรษฐกิจ BCG

ทั้งนี้ ในการประชุมจะมีการลงนามในเอกสารเพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมในการสร้างความมั่นคงอาหาร ประกอบด้วยประเด็นหลักๆ อาทิ ความปลอดภัยอาหารและการอำนวยความสะดวกทางการค้า การส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของกลุ่มเปราะบาง การส่งเสริมความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ การส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีในภาคการเกษตร-อาหาร การสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

น.ส.รัชดา กล่าวว่า มากไปกว่านั้นจะได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการความมั่นคงอาหารมุ่งสู่ปี 2573 ครอบคลุมกิจกรรม อาทิ ส่งเสริมการออกมาตรการเพื่อให้เกิดการเข้าถึงเทคโนโลยีและสินค้าที่เป็นนวัตกรรม สร้างโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์ดิจิตอลให้เพิ่มขึ้นในพื้นที่ทุรกันดาร ออกนโยบายลดอุปสรรคต่อการยุติปัญหาความหิวโหย เพิ่มอำนาจให้สตรีสามารถเข้าถึงตลาดและแหล่งเงินทุนมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานเข้าถึงการศึกษาเข้าถึงตำแหน่งผู้นำที่มีอำนาจในการตัดสินใจ จัดทำแนวปฏิบัติที่ดีเพื่อบริหารจัดเก็บความหลากหลายทางชีวภาพและการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้ MSMEs ในภาคการเกษตรมีผลิตภาพเพิ่มมากขึ้น

“นายกฯ ย้ำเจตนารมณ์ของไทยด้านการพลิกโฉมระบบอาหารสู่ความยั่งยืนและสมดุล มุ่งเน้นทั้งความมั่นคงด้านอาหารภายในประเทศ สร้างมาตรฐานคุณภาพอาหารและโภชนาการ และเร่งดำเนินการขยายการส่งออกสินค้าเกษตร ภายใต้แนวทางการตลาดนำการผลิต พร้อมเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างความมั่นคงทางอาหาร และส่งเสริมให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ ยืนยันรัฐบาลพร้อมที่จะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ทั้งภายในและระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด โดยได้น้อมรับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเข็มทิศนำทางสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”น.ส.รัชดากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน