ปชป. แนะรัฐบาลปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ต้องมองการแก้ปัญหาระยะยาว

27 ส.ค.2565 - นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี กระทรวงแรงงานมีมติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสูงสุด 354 บาท มีผลวันที่ 1 ต.ค. นี้ ว่า ขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ที่ปรับขึ้นค่าแรงตามอัตราที่ตนเคยเรียกร้องไว้เมื่อ 3 เดือนก่อน โดยปรับขึ้นในตัวเลขที่เหมาะสม ณ สถานการณ์เฉพาะหน้าเวลานี้ คือ ประมาณ 350 บาท ตามไปกับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งพอรับได้ทั้งนายจ้าง และลูกจ้าง แต่การแก้ปัญหานี้ เป็นเพียงบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าได้เท่านั้นยังไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาที่กำลังรุมเร้าชีวิตพี่น้องประชาชนขณะนี้

นายอิสระ กล่าวว่า ดังนั้น ขอเรียกร้องต่อท่านนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติมให้มองไปที่การแก้ปัญหาระยะยาวอย่างเป็นระบบ ให้ประชาชนอยู่ได้และต้องไม่ผลักภาระให้เอกชนด้วย ซึ่งในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2562 พรรคประชาธิปัตย์ มี “นโยบายประกันรายได้ขั้นต่ำแรงงาน” ปีละ 120,000 บาท หรือตก 400 บาท ต่อวัน หลักคิดคือ ถ้ารายได้ขั้นต่ำไม่ถึง 400 บาท ให้รัฐช่วยเติมให้เต็ม หากใครได้เกินแล้วก็ไม่ต้องเติม เช่นถ้าได้ 370 รัฐก็เติมอีก 30 เป็น 400 คล้ายๆ กับนโยบายประกันรายได้เกษตรของพรรคที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกร นี่คือ การประกันความเสี่ยง ที่แตกต่างการหาเสียงขึ้นค่าแรง 400-425 บาทของพรรคอื่น ที่ผลักภาระหรือไปบังคับเอกชน สุดท้ายผู้ประกอบการ ก็อยู่ไม่ได้ล้มหายตายจาก เกิดภาวะเลิกจ้าง คนตกงานลามล้มเป็นโดมิโน่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด