ทบ.ห่วงผลกระทบน้ำท่วม ส่งแพทย์ทหาร ฟื้นฟูจิตใจ มอบผลิตภัณฑ์ทหารพันธุ์ดีช่วยเกษตรกรหลังน้ำลด

13 ก.ย. 2565- พันเอก ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ประชุมสั่งการติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้าย วาระตุลาคม 2565 ให้ทุกคนทำงานตามตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด และการส่งมอบหน้าที่ความรับผิดชอบให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับการปฏิบัติงานในห้วงนี้ โดยเฉพาะการคลี่คลายสถานการณ์อุทกภัย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความชื่นชมและขอบใจกำลังพลทุกคนและหน่วยทหารทุกพื้นที่ ที่ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนจากเหตุการณ์น้ำท่วมในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะใน กทม.และ ปริมณฑล ซึ่งขณะนี้เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำ และอยู่ในช่วงการป้องกันและบรรเทาเหตุการณ์ โดยระหว่างวันที่ 9-11 ก.ย. 65 กองทัพบกโดยกองทัพภาคที่ 1ได้สนับสนุนการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ร่วมกับทุกภาคส่วนเร่งกำจัดวัชพืชในคูคลอง เพื่อเปิดทางน้ำ ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง บรรจุกระสอบทรายทำแนวป้องกันน้ำ ส่งรถทหารเข้าช่วย รับ-ส่งประชาชนช่วงฝนตก ใน 16 เขต กทม.

นอกจากนี้ หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก ได้จัดกำลังพลเข้าช่วยวางแนวป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ขนย้ายสิ่งของ อำนวยความสะดวกด้านการจราจรและรับ-ส่งประชาชนในพื้นที่วิกฤต ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวถึงการฟื้นฟูหลังน้ำลดให้หน่วยทหารดำเนินการในทุกด้าน ทั้งกายภาพ โดยการปรับปรุงสถานที่ บ้านเรือนให้สู่สภาวะปกติ การมอบถุงยังชีพ รวมทั้งการดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบภัย ลดภาวะเครียด การจัดทีมแพทย์ทหารเข้ารักษาพยาบาลดูแลเรื่องการเจ็บป่วย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำพื้นที่อย่างใกล้ชิด

และนำผลิตผลทางการเกษตร จากโครงการทหารพันธุ์ดีแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในขั้นต้น ส่วนเกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาที่ที่นาถูกน้ำท่วม ให้ประสานกับส่วนราชการต่างๆ หรือการนำเมล็ดพันธุ์จากโครงการทหารพันธุ์ดีให้เพาะปลูกหลังน้ำลด ตลอดจนให้คำแนะนำในการบริหารจัดการพื้นที่ทางการเกษตรตามศาสตร์พระราชา สร้างความยั่งยืนในการดำรงชีวิต

นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวถึงการรับสมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ซึ่งขณะนี้มีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้ามาอย่างต่อเนื่องสามารถสมัครได้ถึง 29 ม.ค. 66 ได้กำชับให้หน่วยทหารและเจ้าหน้าที่สัสดีได้ลงพื้นที่พบปะ เผยแพร่ข้อมูลการสมัครให้ผู้มีคุณสมบัติได้รับทราบอย่างกว้างขวาง เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีใจรักทหารได้สมัครโดยสะดวก

ส่วนการที่ภาครัฐจะปรับสถานะของโควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังใน ต.ค. 65 นี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบให้ กรมแพทย์ทหารบก กรมยุทธศึกษาทหารบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลไปปรับพร้อมกำหนดมาตรการการฝึกทหารใหม่ที่สอดคล้องกับสถานะดังกล่าว เพื่อให้การดูแลและการฝึกทหารกองประจำการมีความปลอดภัยในทุกสถานการณ์

ส่วนการสับเปลี่ยนกำลังของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก และพื้นที่ จชต. ปัจจุบันได้มีการเตรียมการให้พร้อมปฏิบัติภารกิจ รวมถึงเสริมสร้างความรู้ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะความรู้ทางกฎหมาย และลักษณะพื้นที่ปฏิบัติการ ควบคู่ไปกับสมรรถภาพร่างกาย ให้มีความพร้อมเข้าทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ให้เกิดความปลอดภัยทั้งกับเจ้าหน้าที่และประชาชน เพื่อสันติสุขสร้างความยั่งยืนตลอดไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี