เลขาฯสมช. ยันคุมเข้มสกัดแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง พอใจจนท.จับได้เยอะ

10 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศปก.ศบค. ถึงกรณีที่ยังมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ว่า ที่จริง การควบคุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองอยู่ในแผนการเปิดประเทศอยู่แล้ว แต่เนื่องจากเราจำเป็นต้องให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ที่มีทั้งทหาร ตำรวจ และจังหวัดที่ติดกับพื้นที่ชายแดนต้องช่วยกันดูแลและสกัดไว้ เพื่อที่เราจะประเมินสถานการณ์การเปิดประเทศก่อน เพราะถ้าทำสิ่งเหล่านี้พร้อมตั้งแต่แรก คงจะยุ่งแน่ จึงต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม การควบคุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองอยู่ในแผนของเรา และกระทรวงแรงงานที่เป็นหน่วยงานเจ้าของเรื่อง ได้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และนำเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศปก.ศบค.มาแล้ว 2 ครั้ง โดยเราได้ทบทวนมาตรการควบคุม

พล.อ.สุพจน์ กล่าวอีกว่า โดยสิ่งที่เราต้องมั่นใจ คือเมื่อแรงงานเหล่านี้เข้ามาในประเทศไทยแล้ว ต้องปลอดเชื้อ และเข้าไปทำงาน รวมถึงสามารถควบคุมได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการจัดระบบแรงงานที่ดี ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวรอบสุดท้ายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แล้วจะนำผลการประชุมมาเข้าสู่ที่ประชุมศปก.ศบค.ช่วงบ่ายวันนี้ (10 พ.ย.) ด้วย

เมื่อถามว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้มงวดอยู่ตลอด เหตุใดจึงยังมีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาตลอด พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตัวเลขที่ทุกคนเห็นคือกรณีของผู้ที่พยายามเล็ดลอดเข้ามา ที่จริง เราพยายามแก้ปัญหานี้มาเป็นปี ทั้งกรณีคนที่หลบหนีเข้ามาและกรณีของขบวนการนำพาเข้ามา ซึ่งถูกจับกุมแล้วหลายราย มีผู้ต้องหาจำนวนมาก ถือเป็นภาระมากสำหรับหน่วยปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนที่มีภารกิจของตัวเองอยู่แล้ว ยังมีเรื่องสำคัญที่ต้องทำเพิ่ม ศปม.จึงได้ปรับกำลังและปรับการทำงาน ที่จริง ตนคิดว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้น เป็นที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตามพื้นที่ชายแดนมีขนาดกว้างและยาวมาก เราต้องใช้วิธีหลายๆชั้น อาจมีหลุดรอดในชั้นแรกบ้าง แต่ถูกสกัดในพื้นที่ชั้นใน ตัวเลขผู้ลักลอบเข้าเมืองจึงมีจำนวนออกมาอย่างที่เราทุกคนได้เห็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยไฟเขียวให้แรงงานเพื่อนบ้านกลับบ้านเกิดเล่นน้ำสงกรานต์!

ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567

สกัดจับเรือมนุษย์ ขน 5 แรงงานเถื่อนในอ่างเก็บน้ำ จ.กาญจนบุรี

พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.พล.9 และผบ.กองกำลังสุรสีห์ พ.อ.พงศ์พัฒน์ ห้องสินหลาก ผบ. กรมทหารราบที่ 29 และผบ.ฉก.ลาดหญ้า ได้รับรายงานจากสายข่าวความมั่นคงชายแดนสังขละบุรีว่า ขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อนข้ามชายแดนด้านอำเภอสังขละบุรี

ช็อก! 'ณัฐภาณุ นพคุณ' รองโฆษกบัวแก้ว เสียชีวิต

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตกใจ...และ ใจหายมากๆ ที่รองฯนิ้ง ณัฐภาณุ นพคุณ โฆษกศบค. ภาคภาษาอังกฤษ ที่