'รัชดา' ชี้รัฐบาลเดินหน้าเรื่องความเสมอทางเพศเวทีนานาชาติ

รัฐบาลขับเคลื่อนความเสมอภาคทางเพศและการเสริมพลังสตรี ผ่านเวทีประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสตรี-สหรัฐอเมริกา

28 ก.ย.2565 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ครม.ได้เห็นชอบหลักการร่างถ้อยแถลงร่วมการหารือระดับรัฐมนตรีอาเซียน- สหรัฐอเมริกาว่าด้วยความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมพลังสตรี (Joint Statement of the ASEAN - U.S. Ministerial Dialogue on Gender Equality and Women's Empowerment) ในการประชุมพิเศษระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านสตรี (ASEAN Ministerial Meeting on Women- AMMW) – สหรัฐอเมริกา (United State) เพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมพลังสตรี ที่จัดขึ้นในวันที่ 29 ก.ย.2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

สำหรับสาระสำคัญของร่างถ้อยแถลง อาทิ 1.ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคระหว่างเพศการเสริมพลังสตรี การกำกับดูแลในระดับต่าง ๆ และการขจัดความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก รวมถึงสนับสนุนกฎหมายระหว่างประเทศ 2.เสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของสตรี การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการและการมีส่วนร่วมในตลาด 3.ส่งเสริมการดำเนินการตามกรอบยุทธศาสตร์ การบูรณาการระหว่างเพศของอาเซียนและแผนงานของคณะกรรมการอาเซียนด้านสตรี (พ.ศ.2564 - 2568) และกรอบการทำงานแผนงานของอาเซียนที่เกี่ยวข้อง 4. สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและปลอดภัย สำหรับงานส่งเสริมพลังทางเศรษฐกิจของสตรีและเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการลงทุนอย่างต่อเนื่องของผู้นำสตรี และ 5.เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการขจัดความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศที่เพิ่มจำนวนขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด