20 ประเทศร่วมประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิกครั้งที่ 30

ชวนเผย มี 20 ประเทศแสดงความจำนงเข้าร่วมประชุม APPF แล้ว ระบุเป็นการประชุมครั้งความสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติ

29 ก.ย.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิกครั้งที่ 30 (APPF) ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 26-28 ต.ค. นี้ ว่าเป็นการประชุมแบบหมุนเวียน ปีนี้เป็นวาระของประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยมีสมาชิกและผู้สังเกตเข้าร่วมอยู่ทั้งหมด 28 ประเทศ ขณะนี้มีผู้แสดงความจำนงมาแล้ว 20 ประเทศ ซึ่งก็ยังมีเวลาอยู่อีกประมาณ 1 เดือนเศษ แต่ต้องมีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเพื่อให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะสภาก็ใช้เป็นครั้งแรกและคงเป็นครั้งสุดท้ายของสภา ชุดนี้ รวมถึงจะเป็นการประชุมครั้งสำคัญครั้งหนึ่งของฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะไม่มีบ่อยและหมุนเวียนไปหลายประเทศ

“ครั้งนี้เป็นช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 กำลังคลี่คลายลง ฉะนั้นเรื่องที่จะต้องหารือกันก็คงจะเป็นประเด็นการเตรียมตัวเผชิญปัญหาหลังจากโควิด-19 คลี่คลายลงและการตระหนักว่าแม้โควิด-19 จะเบาลงแต่ก็ยังเป็นโรคติดต่ออยู่ ซึ่งการหารือก็อาจจะได้ข้อสรุปที่แต่ละประเทศมาระดมความเห็นกัน เพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์ที่หากในอนาคตมีโรคติดต่อเช่นนี้เกิดขึ้นอีก”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแล้วยังกั๊กปมพาดพิง 'ทักษิณ'

'พรรคร่วมฝ่ายค้าน' ยื่น ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ม.152 ด้าน 'ชัยธวัช' ขอยังไม่เฉลยการบ้าน แง้ม มีทุกนโยบายเรือธง ส่วนมีเรื่อง 'ทักษิณ' หรือไม่ ขอให้รอฟัง

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

'ภูมิใจไทย' ยื่นร่างกฎหมาย รื้อ 'คำสั่ง คสช.'

'ภูมิใจไทย' ยื่นร่างกฎหมายรื้อคำสั่ง คสช. ลั่นไม่ได้ตำหนิ ชี้บางฉบับมีความจำเป็นในการปกครอง ขอเปลี่ยนชื่อเป็น พ.ร.บ. ให้ดูดีในสายตาต่างชาติ