กองทัพบกยกทีมโฆษกแจงผลงานรอบปีงบประมาณ 2565

ทบ.โชว์ผลงานรอบปี ฟุ้งลดขนาดกองทัพ ปรับหน่วยทหารเล็กลง - ลดทหารเกณฑ์ปีละ 6 พันนาย ประหยัดงบประมาณซื้ออาวุธได้ 700 ล้านบาท

29 ก.ย.2565 - พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก พร้อมกับทีมโฆษกกองทัพบก แถลงข่าวแนวทางการพัฒนากองทัพบกตามห้วงระยะเวลา ตามนโยบายของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ( ผบ.ทบ.) ในปีงบประมาณ 2565 เช่น การปรับเปลี่ยนโครงสร้างการจัดหน่วยให้มีขนาดเล็กลงลงลดการใช้งบประมาณรายจ่ายของประเทศ, การปรับลดอัตราทหารประจําการ โดยนํากําลังพลสํารองเข้ามาร่วมปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังดํารงสภาพความพร้อมรบให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน, ตลอดจนได้ดําเนินการเพื่อลดจํานวนการเกณฑ์ทหารลง 10% ทำให้มียอดเรียกเกณฑ์ทั้งสิ้น 58,330 นาย ลดลง 12,000 นาย รวม 4 ผลัดในช่วง2 ปี(2565-2566)

ทั้งนี้ยังเน้นการบริหารจัดการยุทโธปกรณ์อย่างคุ้มค่า เน้นซ่อมบำรุงยืดอายุการใช้งาน ยกเลิกหรือลดจำนวนโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ราคาสูงจากต่างประเทศให้มากที่สุด แต่ใช้วิธีนำยุทโธปกรณ์และยานพาหนะเก่าไปแลกเปลี่ยนเป็นยุทโธปกรณ์ใหม่ทดแทน เช่น เฮลิคอปเตอร์ ยานพาหนะสายขนส่ง และการนำเรือยนต์บรรทุกแลกเปลี่ยนเป็นเรือใหม่ ช่วยลดงบประมาณการจัดหาใหม่ได้ 700 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ยังได้นำกําลังพลและยุทโธปกรณ์ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ โดยไม่ต้องรอการร้องขอจากหน่วยงานใด รวมทั้งในสถานการณ์พายุโนรู ที่ขณะนี้กองทัพบกได้กระจายความช่วยเหลือในพื้นที่เสี่ยง ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และผู้บัญชาการทหารบกได้เน้นย้ำหน่วยทหารในพื้นที่ ในการการป้องกันพื้นที่ได้ทันเวลาและสนับสนุนปัจจัย4ให้ประชาชนที่เดือดร้อน

“ที่ผ่านมาทหารได้มีบทบาทสําคัญอยู่เบื้องหลังหรือทําหน้าที่เป็นส่วนสนับสนุน ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน เปรียบเสมือนผู้ปิดทองหลังพระ”พล.อ.สันติพงศ์ ระบุ

สำหรับแผนพัฒนากองทัพนับแต่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้แบ่งไว้ 3 ห้วง ได้แก่ ปีงบประมาณ 2564 มุ่งเน้นการจัดระเบียบงานในด้านต่าง ๆ รวมทั้งกําหนดแผน หลักการ และแนวทางการปฏิบัติ ให้มีความชัดเจนและสามารถปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ในปีงบประมาณ 2565 มุ่งเน้นการดําเนินการตามแผน หลักการและแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการปฏิรูปกองทัพบกในทุกมิติ ปีงบประมาณ 2566 นําบทเรียนการปฏิบัติที่ผ่านมา ปรับปรุงแก้ไขแนวทางการปฏิบัติงานเพิ่มเติมให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ควบคู่กับการสร้างความยั่งยืนให้กับกองทัพบกในทุกๆ ด้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ

ผบ.ทบ.ปัดตอบรัฐประหาร ปลื้มยอดสมัครทหารพุ่ง 40,000 คน

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเกณฑ์ทหารในปีนี้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เดินทาง

'ผบ.เหล่าทัพ' ตบเท้าอวยพรวันเกิด 63 ปี 'สุทิน' เขินแค่ครูบ้านนอก

พลเอกสนิทธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมผู้บัญชาทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้าอวยพร วันเกิดครบรอบ 63 ปี ของนายสุทิน