'ทัพฟ้า' ขนเครื่องบินสวนสนามทางอากาศ ทำพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทอ.

ทอ.จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทอ. ขนเครื่องบิน "กริพเพน- F-16 -T50" จัดหมู่บิน FINALE FLYING สวนสนามทางอากาศ โชว์ศักยภาพพร้อมรบ

30 ก.ย.2565 - กองทัพอากาศ ได้จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระหว่าง พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ซึ่งเกษียณอายุราชการ กับ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้เข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ (ท่านใหม่) ณ ลานอเนกประสงค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ถนนพหลโยธิน เขตสายไหม กรุงเทพ ฯ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศ ข้าราชการทหารอากาศ ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และแขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธี

โดยพลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ส่งธงประจำตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ และแฟ้มเอกสารรับ-ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้แก่ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้เข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ (ท่านใหม่) เพื่อแสดงถึงการส่งมอบหน้าที่และการบังคับบัญชาอย่างเป็นทางการ ในโอกาสนี้ กองทัพอากาศได้จัดกำลังพลสวนสนามเพื่อเป็นเกียรติ จำนวน 4 กองพัน ประกอบด้วย

- กองพันที่ 1 จัดกำลังพลจาก กรมนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช

- กองพันที่ 2 จัดกำลังพลจาก กองนักเรียน โรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ

- กองพันที่ 3 จัดกำลังพลจาก กรมทหารอากาศโยธิน รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน

- กองพันที่ 4 จัดกำลังพลจาก กรมทหารต่อสู้อากาศยาน รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน

นอกจากนี้ยังจัดให้มีการสวนสนามทางอากาศ โดยจัดอากาศยานของกองทัพอากาศ ทำการบินผ่านพิธี ดังนี้

ห้วงเวลาที่ 1 ประกอบด้วย หมู่บิน FINALE FLYING ซึ่งเป็นการประกอบกำลังของอากาศยานจำนวน 10 เครื่อง
- เครื่องบินฝึกแบบที่ 2 (T-50) จำนวน 3 เครื่อง จากฝูงบิน 401 กองบิน 4
- เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16) จำนวน 3 เครื่อง จากฝูงบิน 403 กองบิน 4
- เครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 ก (GRIPEN) จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 701 กองบิน 7

ห้วงเวลาที่ 2 ประกอบด้วย อากาศยานบินผ่านพิธีสวนสนาม
- หมู่บินที่ 1 เครื่องบินฝึกแบบที่ 2 (T-50) จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 401 กองบิน 4
- หมู่บินที่ 2 เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16) จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 403 กองบิน 4
- หมู่บินที่ 3 เครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 ก (GRIPEN) จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 701 กองบิน 7
- หมู่บินที่ 4 เครื่องบินโจมตีธุรการ แบบที่ 2 (AU-23 Peacemaker) จำนวน 3 เครื่อง บินปล่อยควันสีธงชาติ

ห้วงเวลาที่ 3 ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 ก (GRIPEN) จำนวน 1 เครื่อง จากฝูงบิน 701 กองบิน 7

ทั้งนี้ การสวนสนามทางอากาศ เป็นธรรมเนียมของกองทัพอากาศที่จะจัดการบินเพื่อแสดงออกถึงการส่งมอบศักยภาพ และแสนยานุภาพในการทำหน้าที่ของกองทัพอากาศ และเป็นการบินเพื่อเทิดเกียรติแก่บุคคลสำคัญ และผู้บังคับบัญชาระดับสูง ผู้ประกอบคุณงามความดีให้แก่ประเทศชาติ กองทัพอากาศจึงดำรงธรรมเนียมการสวนสนามทางอากาศเช่นนี้ไว้ ซึ่งการบินดังกล่าวมีการปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องเพื่อแสดงให้กำลังพลของกองทัพอากาศ และพี่น้องประชาชนได้เห็นถึงความพร้อมของกองทัพอากาศ เสริมสร้างขวัญ กำลังใจ และมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของกำลังทางอากาศ

สำหรับ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ คนที่ 29 เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 29 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เป็นนักบิน ทำการบินกับเครื่องบิน T-33 (T-BIRD) และ L-39 เป็นครูการบิน รวมถึงปฏิบัติงานที่กรมยุทธการทหารอากาศ ก่อนที่จะได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในสายงานปลัดบัญชี โดยเคยดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักบริหารทรัพยากร สำนักงานปลัดบัญชีทหารอากาศ รองปลัดบัญชีทหารอากาศ และปลัดบัญชีทหารอากาศ ก่อนจะเข้าดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพอากาศ และผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ตามลำดับ มีความชำนาญมากกว่า 20 ปี ในการวิเคราะห์เพื่อการอนุมัติโครงการพัฒนาศักยภาพกำลังกองทัพในมิติต่าง ๆ ของกองทัพอากาศ การกำหนดวิสัยทัศน์และการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนากองทัพอากาศ การบริหารทรัพยากรด้านงบประมาณทั้ง 3 มิติของกองทัพอากาศ ได้แก่ มิติทางอากาศ (Air Domain) มิติไซเบอร์ (Cyber Domain) และมิติอวกาศ (Space Domain) ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ ยังมีส่วนร่วมในการเตรียมการจัดซื้อเครื่องบินรบยุคใหม่ที่กองทัพอากาศกำลังทำแผนการจัดหา โดยดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานคณะกรรมการบริหารการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตี ยุคที่ 5 ของกองทัพอากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จพิธี ผบ.ทอ.คนใหม่ของดให้สัมภาษณ์ แต่จะเชิญไปฟังแถลงนโยบายที่กำหนดไว้เบื้องต้นในวันที่ 7 ต.ค. พร้อมให้สัมภาษณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทอ. เผยนายกฯ หนุนงบซื้อเครื่องบินรบ ยันเข้า ครม. อังคารหน้า

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการจะซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ทดแทนว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ที่มีเสนาธิการทหารอากาศเป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่โดย และในเดือนพฤษภาคมนี้จะทำเวิร์คช็อปทั้

'กองทัพอากาศ-ช้าง' อบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน พัฒนาสู่โปรกอล์ฟชั้นนำ

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย ''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

ลุ้นอีกเฮือก 'ทอ.-ทร.' ชงครม. จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือฟริเกต

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะมีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 พร้อมแนวทางการแบบปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี

เครื่องบินรบล้ำยุค เอฟ-35 สหรัฐโชว์ฝึกร่วมทางอากาศใหญ่สุดในอาเซียน

ที่กองบิน 1 จ.นครราชสีมา กองทัพอากาศได้เชิญสื่อมวลชนเยี่ยมชมการฝึกร่วมผสมทางอากาศใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้รหัสโคป ไทเกอร์2024 (Cope Tiger ) โดยการสนธิกำลังทางอากาศ จาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา

ทอ. ส่งเครื่องบินบีที-67 ทิ้งน้ำ 3 พันลิตร แนวไฟไหม้วิกฤตภาคเหนือ

กองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ข้อมูล สนับสนุนภารกิจการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ (SEE & STRIKE ) โดยส่งอากาศยาน AU-23 PEACE MAKER (Sensor)

‘จิรัฏฐ์' สงสัยทำไม ’กองทัพ‘ แปลกประหลาดไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ

‘จิรัฏฐ์' สงสัย ทำไม ’กองทัพ‘ ไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.กลาโหม‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ มอง ทำสวัสดิการประหลาด เรียกร้อง ’กองทัพอากาศ‘ คืน ’สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์‘ เป็นที่ออกกำลังกาย