'หมอบัญญัติ' จี้รัฐเร่งตั้งศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิตจากสารเสพติด ยกเป็นวาระแห่งชาติ

7 ต.ค.2565 - ที่รัฐสภา นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีสืบเนื่องจากโศกนาฏกรรมกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเกิดเหตุขึ้นวานนี้ (6 ต.ค.) ว่า ในนามส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอแสดงความเสียอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และขอแสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิตด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญต่อพี่น้องชาว จ.หนองบัวลำภู และชาวไทยทุกคนที่ต่างรู้สึกร่วมกันว่าภัยจากสารเสพติดเป็นภัยใกล้ตัวเข้ามาทุกที เปรียบได้เป็นระเบิดเวลาของสารเสพติดกับสุขภาพจิต ที่ซุกซ่อนอยู่ในสังคมไทยที่พร้อมระเบิดได้อยู่ตลอดเวลา จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนในสังคมต้องช่วยกันระดมสมองหากลไก เพื่อปลดชนวนระเบิดเวลาเหล่านี้โดยเร็วที่สุด จึงขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เร่งยกระดับการบำบัดรักษาสารเสพติด และสุขภาพจิต เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อเป็นกลไกปลดชนวนระเบิดเวลาจากสารเสพติด ตนอยากเห็นนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้โดยเร่งตั้งศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิตจากสารเสพติด (ศจส.) โดยขึ้นตรงต่อนายกฯ

“เวลามีระเบิดเป็นลูกๆอยู่ในหน่วยงานใด เรามักจะได้ยินว่ามีหน่วยอีโอดีเก็บกู้วัตถุระเบิดเหล่านั้น แต่ผู้ติดสารเสพติด มีปัญหาสุขภาพจิต เมื่อมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป กลับไม่มีกลไกเช่นเดียวกับอีโอดีไปแก้ปัญหา แต่ปล่อยให้เขาดำรงชีวิตอยู่ในสังคม ทำให้สังคม และผู้ติดสารเสพติดอยู่ในภาวะอันตราย ผมขอเสนอกระบวนการบำบัดรักษาผู้ติดสารเสพติด และสุขภาพจิต ให้มีคุณลักษณะเช่นเดียวกับหน่วยอีโอดี ในการไปเก็บกู้ผู้ติดสารเสพติด และสุขภาพจิตซึ่งผมยังไม่เคยได้ยินจากปาก รมว.สาธารณสุขเกี่ยวกับเรื่องนี้” นพ.บัญญัติ

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า ส่วนกลไกที่ระบุว่าผู้เสพคือผู้ป่วย เป็นหลักปฏิบัติทางข้อกฎหมาย แต่ในความเป็นจริงทั้งระดับอำเภอ ตำบล และจังหวัด ไม่มีมาตรการที่ทำให้บุคคลเหล่านี้เว้นระยะห่างจากชุมชน จึงจำเป็นต้องมีศูนย์ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดในชุมชน ซึ่งสารเสพติดนั้น หมายรวมถึงสุรา บุหรี่ และกัญชาด้วย

ด้าน นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณที่จ.หนองบัวลำภู ทำให้ลูกหลานของเราต้องเสียชีวิต ซึ่งปัญหายาเสพติด รัฐบาลต้องรับผิดชอบ 100% เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ต้องวางแผนล่วงหน้าไม่ให้เกิดขึ้น ทุกหน่วยงานเมื่อเจ้าหน้าที่ถูกปลด ไม่ใช่ปลดแล้วปล่อยทิ้งไว้ เพราะเมื่อไม่มีอาชีพจะมีความเครียดจนเกิดวิกฤต วันนี้ต้องโทษหน่วยงาน และผู้บังคับบัญชาโดยตรง ว่าทำไมไม่ดูแลรักษาเสียก่อน สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ สามารถปราบยาเสพติดได้โดยมีจำนวนลดลงอย่างมาก วันนี้จึงต้องโทษรัฐบาลที่ปลดล็อกกัญชาให้ออกจากบัญชียาเสพติด ซึ่งตนไม่เห็นด้วย เพราะเชื่อว่าทั้งกัญชา และยาบ้านั้นคล้ายกัน ที่เมื่อเสพแล้วจะไม่สมบูรณ์ทั้งทางจิต และทางร่างกาย วันนี้รัฐบาลจึงต้องรับผิดชอบ 100%

“นายกฯ และรมว.สาธารณสุข ต้องลาออก เพราะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล สัญญาว่าภายใน 3 ปี จะปราบยาเสพติกให้สิ้นซาก จะเอาคนติดยาไปรักษา และคนค้าไปประหารชีวิต เราต้องพูดอย่างตรงไปตรงมา และเราต้องกล้า วันนี้เหมือนรัฐบาลกำลังส่งเสริมยาเสพติดทั้งประเทศ เช่น ให้ปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ถ้าเป็นทางการแพทย์ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ถ้าไม่ใช่ถามว่าจะไปขายให้ใคร สุดท้ายประเทศจะล้มละลายทางคลังสมอง ถ้ารัฐบาลปล่อยหรือเอาใจนักการเมือง และคนที่ค้าขายยาเสพติด ในอนาคตเยาวชนจะติดยาเสพติดงอมแงมทั้งประเทศ” นายอุบลศักดิ์ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ