10 ต.ค.วันสุขภาพจิตโลก ‘รบ.’ ชวนคนไทย ใส่ใจครอบครัว-คนรอบข้าง

วันสุขภาพจิตโลก 10 ต.ค. รัฐบาลเชิญชวนคนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตตนเองและคนรอบข้าง ร่วมลดสถิติป่วยซึมเศร้า-การฆ่าตัวตาย

10 ต.ค.2565-น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ในโอกาสที่วันที่ 10 ต.ค. ของทุกปีเป็นวันสุขภาพจิตโลก  (World Mental Health Day) รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนทุกคนได้ถือโอกาสวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นการหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตของตนเอง คนในครอบครัว ตลอดจนคนรอบข้าง โดยหมั่นสังเกตภาวะอารมณ์  ความรู้สึกของตนเอง และพฤติกรรมคนรอบข้าง มีการพูดคุย ให้คำปรึกษาหรือให้กำลังใจเมื่อมีปัญหา ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันสังคมมีลักษณะซับซ้อน การรับรู้ข้อมูลในโซเชียลมีเดียจำนวนมาก ส่งผลต่อพฤติกรรมความรุนแรง และความเครียด  ทำให้การป่วยทางจิตเวช หรือภาวะซึมเศร้าเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย จึงต้องมีการเฝ้าระวังตลอดจนมีการเสริมสร้างสุขภาพจิตให้แข็งแรง  หากพบความผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ หรือสามารถโทรปรึกษาที่สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิต รู้เท่าทันภาวะอารมณ์ของตนเองและคนรอบข้าง จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้า หรือลดความรุนแรงของโรค ตลอดจนป้องกันการฆ่าตัวตาย ซึ่งข้อมูลของกรมสุขภาพจิตระบุว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงขึ้น ไปทิศทางเดียวกับทั่วโลก

กรมสุขภาพจิต ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น 500 – 1,000 คนต่อปี  สำหรับข้อมูลในปี 2564 มีผู้ฆ่าตัวตายประมาณ 5,000 คน โดยมาจากปัญหาด้านความสัมพันธ์ ร้อยละ 50  ปัญหาเรื่องสุขภาพ ร้อยละ30 และ ปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ อื่นๆ ร้อยละ 20

“การป่วยทางจิตใจเป็นปัญหาที่ทั่วโลกเผชิญ โดยมีการประเมินว่าหากสถานการณ์ยังเป็นอย่างปัจจุบันไม่มีการรณรงค์ป้องกันร่วมกันแก้ไข ใน 10 ปีข้างหน้าสุขภาพจิตจะกลายเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่ทำให้เกิดการสูญเสียเป็นอันดับ 1 ของโรคไม่ติดต่อทั้งหมด ดังนั้น เนื่องในวันสุขภาพจิตโลกนี้ จึงขอเชิญคนไทยทุกคนได้หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตใจของตนเองและคนรอบข้างให้เข้มแข็ง ไม่มองข้ามการส่งต่อความรู้สึกที่ดีต่อกัน ร่วมมือกันป้องกันความสูญเสียอาจเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวหรือคนรอบข้าง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ