อัยการเปิดหลักเกณฑ์ฟ้องคดีไม่ยุ่งยาก

ทีมโฆษกอัยการเผย การฟ้องคดีไม่ยุ่งยากตามนโยบาย อสส.เป็นประโยชน์ประชาชน ได้กลับบ้านเร็วไม่เป็นภาระหาหลักทรัพย์ประกันตัว เปิดเกณฑ์ คดีต้องไม่ยุ่งยาก-ไม่อุกฉกรรจ์-รับสารภาพ

13 ต.ค.2565 - นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด,นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายทรงพล สุวรรณพงศ์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมเเถลงภายหลังจากที่นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ประกาศนโยบาย 4 ด้าน ยกระดับ , ปรับเปลี่ยน , วางรากฐาน และสานต่ออนาคต อำนวยความยุติธรรมให้ประชาชน โดย1 ในนั้นมีเกี่ยวกับเรื่องการฟ้องคดีไม่ยุ่งยากในทันที

นายธรัมพ์กล่าวว่าการฟ้องคดีไม่ยุ่งยากในทันทีที่อัยการเราอยากฟ้องให้เร็ว เพราะที่ผ่านมาหากส่งสำนวนเเล้วฟ้องช้ามันส่งผลให้จำเลยที่ไม่มีหลักประกันต้องถูกนำตัวไปฝากขัง เป็นภาระประชาชนที่ยากลำบาก เพราะถ้าคดีเสร็จรวดเร็วก็ได้สู่อิสรภาพเร็ว เเต่ก็ต้องมีเงื่อนไข เพราะอย่างคดีที่ไม่สามารถฟ้องได้เร็วอย่างคดียุ่งยากมีการร้องขอความเป็นธรรมคดีเหล่านั้นเราก็ไม่ได้รีบฟ้อง

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่าการดำเนินคดีข้อไม่ยุ่งยากอย่างรวดเร็ว จะเห็นว่าที่ผ่านมาอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวงที่รับนโยบายของอัยการสูงสุดเมื่อไปตรวจราชการก็เเนะนำอัยการศาลเเขวงว่าขอให้ดำเนินการให้รวดเร็วเพราะเมื่อเราดำเนินการเร็วผู้ต้องหาได้กลับบ้านเร็วไม่ต้องถูกขัง เพราะหากอัยการทำงานล่าช้าก็กลับบ้านนอน เเต่ผู้ต้องหาต้องถูกคุมตัวนอนในห้องขัง เราจึงต้องกำชับคดีไม่ยุ่งยาก จำเลยรับสารภาพ วันนั้นฟ้องได้ต้องรีบทำให้เสร็จ เขาจะได้กลับบ้านไปเจอครอบครัว ชัยชนะของอัยการไม่ใช่การเอาผู้ต้องหาเข้าคุก เเต่เป็นการรักษากระบวนการยุติธรรมให้ได้ตาชั่งให้ตั้งตรง วันก่อนที่มีข่าวทนายความปลอมสู้คดีชนะอัยการตนได้อ่านเเล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ ชัยชนะของเราไม่ใช่ชนะคดีเอาจำเลยติดคุก เเต่เราขอรักษาความยุติธรรม อย่างเช่นข้อเท็จจริงบางอย่างจำเลยไม่ได้ให้การชั้นสอบสวน เเต่มาให้การชั้นศาล อัยการก็ไม่เห็นหลักฐาน ก็จำเป็นต้องฟ้องคดี อย่างหลายเรื่องจะเห็นได้หากชั้นต้นอัยการเเพ้คดีก็ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์การไม่ยื่นอุทธรณ์ตรงนี้คือการรักษาความยุติธรรมไม่ได้ไปเอาชนะอย่างเดียว

นายทรงพลกล่าวว่าการฟ้องคดีไม่ยุ่งยากถือเป็นนโยบายที่มีประโยชน์ต่อประชาชนเป็นอย่างมาก
จะต้องมีหลักเกณฑ์คือ จำเลยต้องให้การรับสารภาพ คดีต้องไม่มีข้อยุ่งยาก, เป็นคดีที่ไม่อุกฉกรรจ์ ไม่อยู่ในความสนใจ ไม่ต้องพิจารณาเนื้อหาสาระพยานหลักที่เกี่ยวข้องกับคดี เเละคดีที่พนักงานสอบสวนต้องสรุปสำนวนเสร็จสิ้นเเละส่งพนักงานอัยการ การจะขอฟ้องคดียุ่งยากในทันทีผู้ต้องหาเองต้องยื่นคำร้องต่อพนักงานอัยการประกอบเห็นผลความจำเป็นของผู้ต้องหาที่ต้องฟ้องด่วน เช่นคดีขาดหลักทรัพย์ประกันตัว เป็นคดีไม่ยุ่งยาก เป็นคดีที่ศาลมีอัตรากำหนดโทษ(ยี่ต๊อก) ผู้ต้องหาเดินทางไปต่างประเทศ โดยสามารถยื่นเพื่อให้อัยการพิจารณาเป็นรายๆไปหากเข้าเงื่อนไขอัยการสามารถใช้ดุลพินิจได้ โดยเมื่ออัยการสูงสุดได้ประกาศนโยบายนี้ก็สามารถเริ่มได้ทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้ 

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด