สภาโร่แจง! ตอม่อลานจอดรถน้ำรั่ว แค่ผิวหุ้มไม่กระทบโครงสร้าง

17 ต.ค. 2565 – ที่รัฐสภา ว่าที่เรือตรียุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกเอกสารชี้แจงกรณีพื้นที่จอดรถ ชั้นบี 2 มีตาน้ำผุด และน้ำซึมที่รอยแยกทั่วบริเวณลานจอดรถ นับ 100 จุด โดยพบว่ามีน้ำซึม น้ำไหลออกจากเสาตอม่อจำนวน 23 ต้น ว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค. สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ประสานงานกับ รศ.ดร.การุญ จันทรางศุ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ วิศวกรโครงสร้างของบริษัทผู้ออกแบบ สงบ1051 ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการออกแบบอาคารสูง ร่วมกับทีมงานของบริษัทผู้ออกแบบ ผู้รับจ้าง ที่ปรึกษาบริหารโครงการ และผู้ควบคุมงาน พร้อมด้วยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้ามาสำรวจพื้นที่ที่มีรอยซึมน้ำ และได้วางแผนร่วมกันให้มีการสำรวจทางวิศวกรรมเพื่อตรวจหา และจัดทำแผนผังของรอยแตกร้าว โดยให้ใช้เครื่องสแกนพื้นเพื่อดูความลึก และความกว้างของรอยแตกร้าวว่ามีมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้กำหนดวิธีการซ่อมแซมที่ถูกต้องต่อไป

ส่วนกรณีเรื่องเสาที่มีน้ำซึม เป็นความเสียหายที่เกิดที่เปลือกผิวคอนกรีตหุ้มเสาเหล็ก (เสา Built up ซึ่งถูกออกแบบมาให้เป็นเสากันแรงระเบิด) สามารถดำเนินการซ่อมแซมได้ โดยการสกัดคอนกรีตหุ้มเสาออก เพื่อตรวจสอบตำแหน่งน้ำซึม แล้วจึงจัดการซ่อมแซม และทำคอนกรีตหุ้มกลับดังเดิม ดังนั้น กรณีเรื่องพื้นที่ที่มีน้ำซึม และเสาที่พบว่ามีน้ำซึมออกมานั้น ทางวิศวกรโครงสร้างฯ ได้รับรองว่าไม่กระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะได้เร่งการดำเนินการให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยโดยเร็ว เนื่องจากปัจจุบันการรับมอบงานเป็นการตรวจรับปริมาณงานของผู้รับจ้างเท่านั้น ประกอบกับผู้รับจ้างยังมีข้อผูกพันตามสัญญากรณีที่พบความบกพร่องของงานก่อสร้างระยะเวลา 2 ปี ภายหลังการตรวจรับงานงวดสุดท้ายด้วย

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอยืนยันว่า การตรวจรับงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ดำเนินการตามข้อกำหนดตามสัญญา และการตรวจรับงานจะอยู่ภายใต้คำแนะนำของที่ปรึกษาบริหารโครงการและการตรวจสอบของผู้ควบคุมงาน โดยคำนึงถึงกฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง และความคุ้มค่า และประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯปัดข่าวน้ำรั่ว ภาพเก่า แจงแค่พายุฝนสาดเข้าพื้นที่จัดนิทรรศการ

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยัน ข่าวสภาน้ำรั่วไม่จริง เป็นเพียงพายุฝนสาดเข้าอาคารที่เป็นพื้นที่โล่งที่ใช้จัดนิทรรศการเท่านั้น  ส่วนภาพเหตุการณ์มีน้ำรั่วมาจากเพดานนั้น เป็นภาพเหตุการณ์เดิมที่แก้ไขแล้ว

‘วัชระ’ แฉอีกท่อประปาแตกน้ำรั่วท่วมหน้าลิฟต์รัฐสภา จี้ผู้บริหารสอบสเปกก่อสร้าง

‘วัชระ’ แฉต่อเนื่องเหตุท่อประปาสภาแตก น้ำรั่วหน้าลิฟต์ไหลนองพื้น ทำเจ๊ง3ตัว ซ้ำไหลกเข้าห้องทำงานส.ส. จี้ ผู้บริหารสภาฯสอบวัสดุก่อสร้างผิดสเปกหรือไม่

เลขาสภาฯ แจงปัญหาน้ำรั่วรัฐสภา เหตุออกแบบไม่ครอบคลุม ทางเชื่อมอาคารไม่มีหลังคา

เลขาสภาฯ อ้างน้ำรั่วรัฐสภา เหตุออกแบบไม่ครอบคลุม ทางเชื่อมไม่มีหลังคา-ทางเข้าอาคารไม่มีธรณีประตู