มีหนาวเจอฟ้องได้! วิษณุแจงให้ระวัง กม.อิเล็กทรอนิกส์ที่บังคับใช้แล้ว

'วิษณุ' เตือนกฎหมายธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ทำผ่านออนไลน์ยกเว้น 5 ประเภท เตือนข้าราชการเร่งทำความเข้าใจ ปฏิเสธเจอฟ้องได้จนถึงระดับรัฐมนตรี
 
19 ต.ค.2565 – รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารในช่วงก่อนเข้าวาระการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ได้เล่าให้ที่ประชุมฟังว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบราชการไทยอย่างมหาศาล เดิมเวลาติดต่อราชการเจ้าตัวต้องไปปรากฏตัวพร้อมบัตรประชาชน แต่เวลานี้การติดต่อราชการทุกแห่งสามารถทำได้ด้วยออนไลน์ เจ้าตัวไม่ต้องไปปรากฏตัวก็ได้ ยกเว้น 5 ประเภท ได้แก่ จดทะเบียนสมรส, หย่า, แจ้งรับบุตรบุญธรรม, การทำบัตรประชาชน และ พาสปอร์ต นอกเหนือ 5 ประเภท นี้ประชาชนไม่จำเป็นต้องต้องไปทำธุรกรรมด้วยตัวเอง

“เจ้าหน้าที่รัฐต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ใช่ไปถึงบอกไม่รู้แบบนี้จะผิดกฎหมาย ประชาชนจะฟ้องร้องได้ ขณะนี้หลายกระทรวงอาจไม่พร้อม อาจจะผ่อนผันไปก่อนได้ แต่ต้องเตรียมพร้อม ซักซ้อมทำความเข้าใจ โดยให้คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นหน่วยงานประสานหลักกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรายงานกลับมาให้ ครม.รับทราบ” 
 
นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมกฤษฎีกา ได้แสดงความห่วงใยถึงข้าราชการระดับล่างว่า เกรงว่าข้าราชการระดับล่างจะไม่รู้และไปปฏิเสธ แล้วจะทำให้ถูกฟ้องร้องจากประชาชน และถ้ามีการฟ้องร้องข้าราชการระดับปฏิบัติอาจจะไล่ไปได้ถึงผู้บังคับบัญชาจนถึงรัฐมนตรี โดยนายปกรณ์ยังได้ฝากรัฐมนตรีให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้ทราบกันทั่วถึง 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล