แจงย้าย ‘นอภ.เชียงกลาง’ ไปอำเภอปัว ตามความสมัครใจ ไร้กลั่นแกล้ง

อธิบดีกรมการปกครอง แจงกรณีการย้ายนายอำเภอเชียงกลางไปเป็นนายอำเภอปัว เป็นการโยกย้ายตามความประสงค์

23 ต.ค.2565-นายแมนรัตน์  รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวถึงกรณีชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ยื่นหนังสือถึงรมว.มหาดไทย และอธิบดีกรมการปกครอง มองการคำสั่งย้ายนายชนินทร์ พันธุ์เหม นายอำเภอเชียงกลาง ไปดำรงตำแหน่ง นายอำเภอปัว ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.ไม่เป็นธรรมว่า นายชนินทร์ได้ทำความเข้าใจกับสมาชิกชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอเชียงกลาง แล้วว่าเป็นความประสงค์ที่อยากย้ายไปที่อำเภอปัว เนื่องจากเป็นอำเภอบ้านเกิดง ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง หรือเป็นการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานเชิงรุก เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนตามปณิธานของชาวมหาดไทย และกรมการปกครอง ที่ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องกว่า 130 ปี เพราะหน้าที่ของฝ่ายปกครองมีภารกิจงานในความรับผิดชอบที่กว้างขวางมากกว่าหน่วยงานอื่น เป็นงานครอบจักรวาล นายอำเภอ ต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำทั้งในเชิงหน้าที่ และเป็นผู้นำในพื้นที่ ตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจในการให้เป็นผู้นำในท้องที่ ซึ่งแน่นอนว่าในความรู้สึกของประชาชน รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

“การโยกย้ายในครั้งนี้ เป็นการโยกย้ายตามความประสงค์ของท่านนายอำเภอ เมื่อท่านนายอำเภอมีความประสงค์จะย้ายกลับไปทำหน้าที่ที่อำเภอบ้านเกิด และแจ้งมายังกรมการปกครอง กรมการปกครองได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ตำแหน่งที่ประสงค์จะไปดำรงตำแหน่งว่าง กรมฯ จึงมีหน้าที่ในการนำเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามความประสงค์นั้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของข้าราชการที่มีการโยกย้าย และเป็นการโยกย้ายตามความประสงค์ของเจ้าตัวเอง”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายมนัส พลหล้า ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเชียงกลาง ได้ออกมาเปิดเผยว่า กรณีการแสดงออกคัดค้านการย้ายนายอำเภอเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เป็นความเข้าใจผิดของกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอเชียงกลาง เนื่องจาก นายอำเภอเป็นที่รักของชาวเชียงกลางและทำงานกันอย่างราบรื่น และจังหวัดพร้อมด้วย นายอำเภอได้ทำความเข้าใจกับชมรม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอเชียงกลางแล้ว พร้อมทั้งขอโทษที่เข้าใจผิดและทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทำให้เกิดเป็นข่าวสร้างความเสียหายให้กับกระทรวงมหาดไทยดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

วธ.ตั้งรองอธิบดีกรมศิลป์-กรมศาสนา 4 ตำแหน่ง

8 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงวัฒนธรรมที่ 58/2567 เรื่อง ให้โอนข้าราชการพลเรือนสามัญ จำนวน 1 ราย ได้แก่ นางสาวขนิษฐา โชติกวณิชย์

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

นายกฯลงนามตั้ง 'วิสุทธิ์ ไชยณรุณ' นั่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามหนังสือคำสั่งนายกรัฐมนตรีเรื่องการปรับปรุงองค์ประกอบในค