โฆษกอัยการ อธิบายกฎหมาย กรณี 'หมอสอง' ถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่ที่ประเทศมาลี


ธรัมพ์ ชาลีจันทร์

25 ต.ค.2565 - นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึง กรณี หมอสอง หรือ นพ.นพรัตน์รัตนวราห แพทย์ศัลยกรรมชื่อดัง ออกมาระบุว่า ถูกกลุ่มคนร้ายจับตัวไปเรียกค่าไถ่เป็นเงินกว่า 5 ล้านบาท เป็นเวลานานถึง 25 วัน ขณะท่องเที่ยวอยู่ในประเทศมาลี ในทวีปแอฟริกาตะวันตก จนสุดท้ายยอมจ่ายเงินแลกกับอิรสภาพก่อนเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันนี้ว่า เรื่องที่หมอสอง ระบุ เป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร ในความผิดต่อเสรีภาพ ซึ่งเป็นความผิดสากล โดยตามกฎหมายแล้วอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวน หรืออัยการสูงสุดจะมอบหมายอัยการ หรือ พนักงานสอบสวน ให้ดำเนินการสอบสวนแทนก็ได้ โดยผู้เสียหายต้องดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ ให้มีการสอบสวน

ส่วนกระบวนการดำเนินคดีนั้นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในทางอาญา โดยหากเป็นประเทศที่เกิดเหตุมีสนธิสัญญา หรือ ข้อตกลง ส่งผู้ร้ายข้ามแดน กับประเทศไทยอยู่แล้ว ก็สามารถใช้ พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญา พ.ศ.2535 หรือ หากเป็นกรณีที่ไม่มีการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ก็ยังสามารถใช้ความร่วมมือ ตามหลักถ้อยทีถ้อยอาศัย สำหรับทั้ง 2 กรณีจะมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานช่วยเหลือในการประสานงานกับทางการของประเทศที่เกิดการกระทำความผิด ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดได้ประสานให้มีช่วยเหลือในลักษณะนี้จนประสบความสำเร็จมาต่อเนื่อง

ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่าแม้กรณีที่เกิดขึ้นจะเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรแต่กฎหมายก็สามารถเอื้อมมือไปรับรองและคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายได้ จึงขอให้ทางผู้เสียหาย เข้าแจ้วความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ทางพนักงานแจ้งต่อพนักงานอัยการ ให้ดำเนินการสอบสวนคดีอาญาตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 อย่าถือว่าเป็นแค่ความเคราะห์ให้เรื่องผ่านไป คนกระทำความผิดก็จะยิ่งย่ามใจและก่อเหตุซ้ำเพราะที่ผ่านมามีข่าวลือว่าเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นแต่ไม่ค่อยปรากฏตัวผู้เสียหาย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด