'ชัชชาติ' เล็งเสนอ มท. สางปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต้องผ่าน พรบ.ร่วมทุนฯ ให้ถูกต้อง

"ชัชชาติ" พร้อม สางปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชงเข้า “สภากทม.” 26 ต.ค. นี้! เบื้องต้น 15 บาท เป็นราคาทดลอง ชี้ ต่ออายุสัมปทาน ต้องผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ให้ถูกต้อง

25 ต.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงวาระการพิจารณาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ แบริ่ง-สมุทรปราการ ที่จะเสนอเข้าที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) ในวันที่ 26 ต.ค. ว่า เบื้องต้นเสนอให้เก็บค่าโดยสาร 15 บาท เป็นราคาทดลอง และอาจจะปรับอีกครั้งหนึ่ง อย่างน้อยเพื่อให้สภา กทม.รับทราบก่อน เนื่องจากการเก็บค่าโดยสารอัตรา 15 บาทนั้น ไม่พอกับค่าจ้างการเดินรถที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด มีต่อ บริษัท ขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ที่มีมูลค่าอยู่ ซึ่งการเก็บ 15 บาท ยังไงก็ไม่พอ ทางสภา กทม.จึงต้องรับรู้ว่า มีส่วนต่างที่ต้องนำเงินงบประมาณมาจ่าย

ส่วนขั้นตอนหลังจากนำเรื่องเข้าสภา กทม. หากเห็นชอบ ในเรื่องค่าโดยสารสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า จะต้องประกาศเก็บค่าโดยสารภายใน 1 เดือน โดยจะสั่งการให้กรุงเทพธนาคมดำเนินการเตรียมเก็บค่าโดยสาร และแจ้งต่อ BTSC ให้ประชาสัมพันธ์เรื่องอัตราค่าโดยสารให้กับประชาชน

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า กรณีตอบกลับหนังสือขอความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ของกระทรวงมหาดไทยนั้น เมื่อสภากทม.ให้ความเห็นแล้ว จะมีการตอบกลับหนังสือต่อไป โดยฝ่ายบริหารมีความเห็น 2 ข้อได้แก่ 1.การต่อสัญญาสัมปทานการเดินรถสายสีเขียว เข้า พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ให้ถูกต้อง 2.ขอให้รัฐเป็นผู้อุดหนุนค่าใช้จ่ายโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 ทั้งนี้ ต้องหารือให้ดีว่าตรงข้อมอบหมายงานของ กทม. จะปรับเปลี่ยนเป็นสัญญาได้อย่างไรบ้าง หรือจะทำอย่างไรได้บ้าง

ด้านนายวิศณุ ทรัพยสมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การขออุดหนุนค่าโครงสร้างพื้นฐาน เป็นเรื่องปกติของการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งปัจจุบันค่าโครงสร้างงานโยธา รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายส่วน 2 กทม.รับโอนหนี้จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยประมาณ 5.8-5.9 หมื่นล้านบาท (รวมดอกเบี้ย)

หากรัฐบาลไม่เห็นด้วยในการขออุดหนุน กทม.มีแนวทางที่จะเจรจา เพื่อที่จะขอโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสาย ได้แก่ ส่วนสัมปทานช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ส่วนต่อขายที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ให้กับรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขบางประการ เช่น การของบประมาณชดเชย กำหนดเพดานค่าโดยสาร เป็นต้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ฟุ้งต่อยอด ‘ผ้าขาวม้า’ ขาย ตปท. ผืนละ 1 พัน ดึงแข่งรถไฟฟ้าจัดในไทย

ผ้าขาวม้าคือเครื่องหมายของการผูกมิตร มีความเป็นสากล และ muti-color ถ้าเราต่อยอดและขยายตลาดในต่างประเทศได้ ในอนาคตข้างหน้าผ้าขาวม้า ผืนละ 50 บาทอาจจะยกระดับราคาให้ เป็น 1,000 บาทได้

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน